Dụng ý của Tập Cận Bình khi mang theo xe Hồng Kỳ công du châu Á

Thứ sáu, 23/11/2018, 13:17
Ông Tập dùng xe Hồng Kỳ khi đi công du có thể để quảng bá thương hiệu nội địa khi đang trong căng thẳng thương mại với Mỹ.

Xe Hồng Kỳ chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Papua New Guinea tuần trước. Ảnh: Reuters.

Hai chiếc limousine Hồng Kỳ tuần trước được đưa lên máy bay Boeing 747 để đến Papua New Guinea khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Từ sân bay, đoàn xe của ông đến khách sạn Stanley ở thủ đô Port Moresby, qua một đường cao tốc được lát lại nhờ tiền từ Trung Quốc và qua một đại lộ được trang trí bằng cờ của hai quốc gia.

Sau APEC, những chiếc xe tiếp tục được đưa đến Brunei rồi Philippines, khi ông Tập lần đầu tiên đến thăm các quốc gia Đông Nam Á này.

Su Hao, giáo sư Đại học Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho rằng việc chọn xe Hồng Kỳ cho các chuyến thăm cấp nhà nước gần đây có thể là nỗ lực khiến mọi người chú ý đến thương hiệu Trung Quốc trên trường quốc tế, theo SCMP.

"Họ đang chứng tỏ những chiếc xe của Trung Quốc phù hợp với những sự kiện quan trọng hàng đầu", Su nói. "Người Mỹ không tin tưởng vào an ninh địa phương nên họ luôn mang theo xe của riêng mình", ông nói. "Nhưng tôi nghĩ Bắc Kinh không sử dụng Hồng Kỳ là vì lý do tương tự".

Hồng Kỳ là thương hiệu xe hơi sang trọng được ra mắt vào năm 1958 của tập đoàn China First Auto Works (FAW). Đây là thương hiệu xe hơi Trung Quốc lâu đời nhất, từ lâu đã là xe chính thức cho các quan chức cấp cao Trung Quốc và cả quan chức, lãnh đạo nước ngoài đến thăm nước này.

Mao Trạch Đông và Richard Nixon đều sử dụng nó trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ đến Trung Quốc vào những năm 1970. Nhưng từ những năm 1990, thương hiệu này không còn được ưa chuộng khi các lãnh đạo Trung Quốc chuyển sang dùng xe nhập khẩu.

Lu Peixin, từng đứng đầu bộ phận giao thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh thường muốn các nước chủ nhà cung cấp phương tiện chống đạn cho các lãnh đạo và quan chức Trung Quốc đến thăm. Khi nước chủ nhà không có phương tiện đặc biệt thì Trung Quốc chỉ yêu cầu loại tốt nhất và an toàn nhất có thể, theo Evening Legal News.

Khi ông Tập đến Mỹ năm 2012, 2013 và 2015, ông di chuyển trên xe của nước chủ nhà. Khi đến Paris năm 2014, Chủ tịch Trung Quốc cũng đi xe của hãng Pháp. Tuy nhiên, sau hội nghị G20 ở Australia năm 2014, Trung Quốc đã đưa hai chiếc Hồng Kỳ L5 đến New Zealand để phục vụ cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông. Đây là lần đầu tiên ông Tập không sử dụng xe của nước chủ nhà.

Xe Quái thú của Trump tại Paris hồi giữa tháng. Ảnh: Reuters.

Vì ông Tập đang thúc đẩy thương mại tự do và kêu gọi sự ủng hộ cho Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, lựa chọn của ông dường như có ý nghĩa lớn hơn. Đây có thể là cách phản ứng mang tính thách thức đối với những hành động và chỉ trích từ Trump - người luôn di chuyển trên chiếc Cadillac có biệt danh Quái thú.

Mỹ áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến Bắc Kinh đáp trả bằng việc áp thuế với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Đối mặt với căng thẳng thương mại, ông Tập kêu gọi Trung Quốc tự lực, giảm phụ thuộc vào nước ngoài và thúc đẩy phát triển sản phẩm nội địa.

Ông Tập từng nói trong một bài phát biểu năm 2012 với đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc rằng các lãnh đạo nên sử dụng xe nội địa. "Việc dùng xe nước ngoài trông không ổn", ông nói. "Nhiều lãnh đạo nước ngoài sử dụng xe limousine của nước họ, trừ khi không có".

Theo VNE

Các tin cũ hơn