Chùa Ba Vàng thu tiền theo "yêu cầu của vong"

Thứ sáu, 22/03/2019, 08:21
Đóng tiền khi cúng oan gia trái chủ, chùa Ba Vàng cho biết do Phật tử tự nguyện cúng dường Tam bảo và theo "yêu cầu của vong".

Ngày 21/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí (Quảng Ninh) cho hay sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, thành phố đã thành lập đoàn liên ngành làm việc với các sư chùa Ba Vàng chiều tối 20/3.

Tại đây, sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh xác nhận video trên báo chí phản ánh cúng oan gia trái chủ là tại chùa Ba Vàng. Về việc đóng tiền khi cúng oan gia trái chủ, sư trụ trì cho rằng không phải do nhà chùa yêu cầu mà do Phật tử tự nguyện cúng dường Tam bảo và theo "yêu cầu của vong".

Chùa Ba Vàng.

Theo ông Hà, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ các nội dung mà báo chí phản ánh như: hành vi mê tín dị đoan; có hay không chuyện lừa đảo để chiếm đoạt tiền của Phật tử; việc quảng bá, đưa thông tin trên mạng có vi phạm luật an ninh mạng...

"Tới đây, các cơ quan chức năng sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến, người có những giảng giải về về oan gia trái chủ. Bà Yến là một phật tử, một cư sĩ, nếu muốn giảng đạo trong chùa phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, nhất là phải đăng ký các nội dung giảng đạo. Nếu những hành vi trên được xác minh là mê tín dị đoan, khiến người dân u mê, khổ đau, trong đó nhiều người ốm đau, bệnh tật, nghèo vẫn phải theo cúng thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Hà nói.

Theo đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cách đây 2 năm Giáo hội từng yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt truyền bá vong báo oán. Giáo hội cũng từng có văn bản gửi Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh và chính quyền thành phố Uông Bí đề nghị xử lý ngay việc bà Phạm Thị Yến truyền bá vong báo oán.

"Việc gọi vong, ma tà như cách bà Yến đăng tải trên mạng xã hội như vậy rất phản cảm và không phải là chính pháp, nhất là lại truyền bá ngay trong chùa", thầy Hiển nói.

Trước đó, chùa Ba Vàng bị phản ánh tổ chức "tuyên truyền vong báo oán", mỗi năm thu cả trăm tỷ đồng. Trong video đăng tải trên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng, nói trước đám đông hiện tượng "ma nhập" rất nhiều, mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công thì mới chữa được. Bà Yến giải thích nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".

Chiều 20/3, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ làm rõ vấn đề trên. Nếu có sai phạm, đoàn công tác đề xuất giải pháp chấn chỉnh, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Theo VNE

Các tin cũ hơn