Triều Tiên có thể sửa Hiến pháp để ông Kim Jong Un làm nguyên thủ

Thứ bảy, 30/03/2019, 09:24
Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể điều chỉnh Hiến pháp trong tháng 4 để nhà lãnh đạo Kim Jong Un chính thức giữ vị trí nguyên thủ quốc gia.

Thông tin này được tiết lộ bởi Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon trong phiên họp cùng Ủy ban Tình báo của Quốc hội Hàn Quốc hôm 29/3, theo Korea Times.

"Xét đến việc ông Kim Jong Un không tham gia trong cuộc bỏ phiếu vừa qua của các thành viên Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, diễn ra vào ngày 10/3, phía NIS đang theo dõi nhiều kịch bản, trong đó gồm khả năng sửa đổi Hiến pháp ở phiên họp sắp tới của cơ quan này vào ngày 11/4", nghị sĩ Lee Eun Jee dẫn lại báo cáo của NIS.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters.)

Nhận định của ông Suh Hoon được đưa ra giữa lúc nhiều chuyên gia dự đoán Triều Tiên sẽ thay đổi cấu trúc quản lý đất nước, hướng đến một nhà lãnh đạo.

Cấu trúc lãnh đạo kép hiện nay khiến ông Kim gặp khó khăn trong việc được xem là nguyên thủ quốc gia trong những sự kiện ngoại giao cấp nhà nước.

Chức danh lớn nhất của ông Kim là chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên và và lãnh đạo tối cao đất nước.

Ông Kim từng tranh cử đại diện khu vực bầu cử số 11 - khu vực núi thiêng Paektu của Triều Tiên - trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2014. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử vừa qua vào đầu tháng 3, ông Kim đã không tham gia.

"Phía NIS cũng cho biết Triều Tiên đã ngừng các hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt ở khu phức hợp Yongbyon vào năm 2018, nhưng dường như vẫn duy trì hoạt động tại cơ sở làm giàu uranium", nghị sĩ Kim Min Ki cho biết.

"NIS khẳng định Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại điểm phóng tên lửa Tongchang-ri từ trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 2. Việc xây dựng đã gần hoàn thành. NIS thông báo rằng điểm phóng tên lửa này vẫn đang được bảo dưỡng", ông Kim nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn