Trung Quốc bị nghi phóng thử tên lửa diệt hạm từ tàu container

Thứ bảy, 30/03/2019, 11:31
Tên lửa diệt hạm YJ-18C có thể trở thành mối đe dọa với hải quân Mỹ nhờ khả năng ngụy trang trên container của tàu hàng.

Tên lửa YJ-18 phóng thử hồi năm 2015. Ảnh: Naval Technology.

Quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua tiết lộ Trung Quốc có thể đang thử nghiệm tên lửa hành trình tầm xa YJ-18C đặt trên các bệ phóng giấu trong container của tàu hàng. Loại vũ khí này có thể biến tàu vận tải cỡ lớn của Bắc Kinh thành bệ phóng tên lửa có thể bí mật triển khai ngay gần lãnh thổ Mỹ để tung đòn phủ đầu khi cần thiết.

"Tên lửa giấu trong container có thể được đưa vào Mỹ qua cảng biển và đường cao tốc. Hệ thống bảo quản khép kín giúp chúng duy trì tình trạng kỹ thuật khi nằm gần các căn cứ của Mỹ suốt nhiều năm và sẵn sàng chiến đấu ngay khi có lệnh", Rick Fisher, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, nói. Lầu Năm Góc chưa bình luận về thông tin này.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng YJ-18 là bản sao chép tên lửa hành trình đa năng 3M-54 Kalibr của Nga, có thể đạt tầm bắn tối đa 500 km. Quả đạn sử dụng đường bay tương tự tên lửa Nga, bao gồm di chuyển với tốc độ khoảng 990 km/h trong suốt hành trình và tăng lên 3.100 km/h khi cách mục tiêu khoảng 40 km.

Fisher cho rằng Bắc Kinh có thể triển khai các container chứa tên lửa ở cảng Seattle, tây bắc Mỹ. "Chúng có thể tung đòn đánh bất ngờ bằng tên lửa mang đầu đạn xung điện từ (EMP) nhằm vào căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Bangor gần đó", Fisher nói thêm.

Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc cũng có thể chào bán hệ thống vũ khí này cho Iran và Triều Tiên. "Tên lửa giấu trong container cho phép Nga, Trung Quốc và nhiều nước tấn công Mỹ cùng đồng minh một cách bất ngờ", Fisher nói.

Bệ phóng Club-K được Nga giới thiệu hồi năm 2012.

Nga từng công bố giải pháp đặt bệ phóng tên lửa hành trình tầm xa trong container với hệ thống Klub-K. Một tổ hợp Klub-K gồm nhiều container, mỗi chiếc mang được 4 ống phóng tên lửa hành trình đa năng Kalibr hoặc tên lửa diệt hạm cận âm Uran. Đài điều khiển và máy bay trinh sát không người lái được đặt trong một container riêng biệt gần đó.

Hệ thống Klub-K có thể được vận chuyển bằng nhiều hình thức như tàu biển, xe tải, tàu hỏa và tàu đổ bộ nhỏ, gây nhiều khó khăn cho đối phương trong việc phát hiện và ngăn chặn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn