Nga tuyên bố đưa quân tới Venezuela để bảo dưỡng vũ khí

Thứ hai, 01/04/2019, 08:45
Ngoại trưởng Nga đã thông báo cho người đồng cấp Mỹ về việc triển khai quân, khẳng định điều này phù hợp Hiến pháp Venezuela.

Máy bay quân sự Nga đậu tại sân bay gần Caracas hôm 31/3. (Ảnh: AFP.)

"Tôi đã lịch sự giải thích cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về nhiệm vụ của binh sĩ Nga tại Venezuela, đó là bảo dưỡng trang thiết bị quân sự được Moskva bán cho Caracas theo các thỏa thuận liên chính phủ được Quốc hội Venezuela thông qua và phù hợp với Hiến pháp nước này", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua nói trong một cuộc phỏng vấn.

Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams trước đó cho rằng Nga đưa quân tới Venezuela để hỗ trợ kỹ thuật, bao gồm sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không S-300VM gặp trục trặc sau sự cố mất điện kéo dài. Hình ảnh vệ tinh của Israel gần đây cho thấy một tổ hợp S-300VM đã triển khai sẵn sàng chiến đấu gần thủ đô Caracas.

Moskva và Caracas ký hiệp định hợp tác quân sự năm 2011, biến Venezuela trở thành nước mua nhiều vũ khí của Nga nhất trong khu vực Mỹ Latin.

Chính quyền Venezuela hôm 30/3 khẳng định việc hợp tác quân sự với Nga không phải mối đe dọa với các nước láng giềng. "Chúng tôi chưa từng che giấu việc duy trì quan hệ quốc phòng với Moskva. Không quốc gia nào phải lo lắng về nỗ lực tăng khả năng tác chiến của Venezuela", Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino nói.

Hai máy bay quân sự Nga hôm 22/3 hạ cánh tại sân bay gần thủ đô Caracas, chở theo gần 100 binh sĩ và 35 tấn hàng. Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Nga rút quân khỏi Venezuela, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay quân đội nước này sẽ tiếp tục ở lại Venezuela đến chừng nào cần thiết.

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời". Mỹ cùng một số quốc gia công nhận Guaido là lãnh đạo mới của Venezuela. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều quốc gia khác khẳng định Nicolas Maduro mới là Tổng thống hợp pháp của nước này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích