Thứ trưởng Bộ Công an nói gì về vụ cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh?

Thứ sáu, 19/04/2019, 14:09
Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, cơ quan công an quận 4 (TP.HCM) đang tiếp tục điều tra vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng, còn việc khởi tố, ông chưa nhận được báo cáo cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương giải trình tại phiên họp

Tại phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em sáng 19.4, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã giải trình làm rõ một số vụ xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc theo yêu cầu của Ủy ban Tư pháp, trong đó có vụ cựu Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở TP.HCM.

Theo ông Vương, đến nay, Công an quận 4 (TP.HCM) đang tiếp tục điều tra. “Quy trình giải quyết thực hiện theo quy định giải quyết tin báo tố giác tội phạm với nội dung tố giác tội dâm ô người dưới 16 tuổi đang được thực hiện theo đúng quy trình”, ông Vương nói. Còn vấn đề khởi tố thế nào, ông Vương nói chưa nhận được báo cáo cụ thể.

Cụ thể về nội dung vụ việc, Thứ trưởng Công an cho hay, Công an quận 4 đã tiến hành làm việc với cháu bé và có người giám hộ (mẹ cháu bé).

Theo đó, cháu bé khai khi vào thang máy thấy người đàn ông (ông Nguyễn Hữu Linh - phóng viên) bấm tầng 11, sau đó người này thực hiện hành vi cố tình ôm, hôn cháu bé 2 lần vào má trái. Lúc này, người đàn ông tay trái ôm vào bụng, tay phải vòng qua cổ, và 1 lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm khiến cháu bé sợ hãi, bỏ chạy.

Ông Vương cũng cho biết, khi làm việc với gia đình thì đại diện gia đình đã đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý vì thấy vụ việc không nghiêm trọng, không gây tổn hại cho cháu.

Trong khi đó, theo ông Vương, khi đến trình diện tại cơ quan công an, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống bia và ôm hôn bé gái 2 lần giống như lời khai của cháu bé vì thấy bé gái dễ thương chứ không có ý định xâm hại.

“Hiện Công an quận 4 đã trích xuất camera chung cư và tiến hành giám định, bổ sung một số vấn đề Viện Kiểm sát yêu cầu, trong đó có lời khai của cha bị hại, giáo viên, tình trạng sức khoẻ của cháu, tâm lý đương sư, giám định hình ảnh…”, ông Vương nói và cho biết, tới hiện tại, các cơ quan điều tra đang thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga ngắt lời và đề nghị ông Vương giải thích quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội về việc đây có phải vụ việc rất phức tạp để kéo dài thời hạn giải quyết tin báo tố giác tội phạm không?”.

"Xem camera thì nhiều chuyên gia cho rằng ông Linh phải dùng vũ lực mới hôn được cháu bé. Hơn nữa, tay trái ôm vào bụng thì làm gì? Có cử động không?", bà Nga nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nhấn mạnh, tội dâm ô trẻ em không phải loại tội danh chỉ khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên kể cả gia đình cháu bé không đề nghị vẫn có thể khởi tố.

Ngoài camera, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng căn cứ còn có lời khai của cháu bé và những người có mặt ở chung cư, vì thế bà Nga đề nghị cơ quan điều tra cần đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Thượng tướng Lê Quý Vương tiếp thu và nói thêm trong vụ này, chứng cứ rất quan trọng. Ông cũng đồng tình cho rằng trích xuất dữ liệu camera rất quan trọng, trên cơ sở đó phân tích từng hành vi của đương sự. Ông Vương đề nghị “để cho anh em sẽ làm đúng quy định của pháp luật để thật sự khách quan”.

Theo báo cáo của Ủy ban Tư pháp tại phiên họp, cử tri, báo chí và một số đại biểu Quốc hội phản ánh, vụ việc xảy ra từ 2.4, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là 19.4 vẫn chưa có quyết định của cơ quan điều tra.
Theo đó, Ủy ban Tư pháp cho rằng, Bộ luật Hình sự quy định trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra 1 trong 3 quyết định: quyết định khởi tố vụ án, quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm định chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.
Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng, hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.
Theo Ủy ban Tư pháp, cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi và yêu cầu Bộ Công an giải trình về tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn