Pháp cảnh báo nạn lừa tiền quyên góp phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ sáu, 19/04/2019, 09:18
Nhà chức trách Pháp khuyên người dân cảnh giác với những trang web kêu gọi đóng góp tiền sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Lính cứu hỏa phun nước trên mái Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 17/4. (Ảnh: AFP).

"Nhiều vụ lừa đảo đã bị chúng tôi phát hiện cả ở Pháp và nước ngoài. Chúng tôi không kêu gọi quyên góp qua điện thoại, thư tay hay thư điện tử. Tất cả những hoạt động này đều là lừa đảo", quỹ tư nhân French Heritage có trụ sở tại Pháp hôm qua ra thông cáo cho hay.

Quỹ French Heritage đã quyên góp được 14,5 triệu USD để hỗ trợ quá trình phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy dữ dội hôm 15/4. Tổ chức này khẳng định chỉ nhận đóng góp qua trang web, mạng xã hội, một quầy thu tiền ở ga tàu điện ngầm và hệ thống tin nhắn SMS tại Pháp.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester trước đó cũng kêu gọi người dân cảnh giác với những trang web huy động góp tiền sửa Nhà thờ Đức Bà Paris.

Cháy lớn bắt nguồn từ giàn giáo quanh tháp nhọn của Nhà thờ Đức Bà Paris tối 15/4. Các cấu trúc làm bằng gỗ khiến ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, gây sập tháp nhọn và phần lớn mái nhà thờ. Hơn 400 lính cứu hỏa chiến đấu suốt 12 giờ để kiểm soát ngọn lửa, trong đó hai cảnh sát và một lính cứu hỏa bị thương.

Chỉ hai ngày sau vụ cháy phá hủy phần mái của nhà thờ hơn 850 năm tuổi, lượng tiền quyên góp cho quá trình phục dựng đã vượt mức một tỷ USD. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo sẽ mời các kiến trúc sư từ khắp thế giới gửi bản thiết kế nhằm xây dựng lại chóp nhọn của Nhà Thờ Đức Bà.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn, cam kết tiến trình này được thực hiện trong vòng 5 năm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích