Tổn thất 1 tỷ euro cháy Nhà thờ Đức Bà có thể không được bảo hiểm

Thứ năm, 18/04/2019, 13:46
Nhà nước là "công ty bảo hiểm" của Nhà thờ Đức Bà Paris. Trước mắt, toàn bộ chi phí phục dựng khoảng 1 tỷ euro nhà thờ thuộc trách nhiệm của chính phủ Pháp.

Các công ty bảo hiểm ước tính chi phí phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris có thể lên tới hơn 1 tỷ euro.

"Nhà nước là 'công ty bảo hiểm' đối với các cơ sở tôn giáo thuộc quyền sở hữu trong đó có nhà thờ Đức Bà. Do đó, chính phủ Pháp sẽ phải lo toàn bộ kinh phí tái thiết và phục dựng Nhà thờ sau vụ hỏa hoạn đêm 15/4" - phát ngôn viên Paul Gadel của Lãnh sự quán Pháp tại thành phố New York nói với MarketWatch, kênh thông tin tài chính thuộc sở hữu của Dow Jones.

Hệ thống tự bảo hiểm được áp dụng từ cuối thế kỷ 19 ở Pháp nhằm bảo vệ các di sản nhà nước, trong đó quy định Nhà nước không mua bảo hiểm hỏa hoạn cho các tài sản công và sẽ tự chịu trách nhiệm về hậu quả.

"Nhà nước Pháp lớn hơn bất kỳ công ty bảo hiểm nào. Pháp không chỉ có khả năng tự bảo hiểm cho nhà thờ mà còn cả những cổ vật quý giá bên trong" - ông Robert Read, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật và khách hàng cá nhân tại công ty bảo hiểm Hiscox nói.

Tuy nhiên, nhà thờ Đức Bà Paris cháy trong quá trình đang tu sửa và hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra đám cháy để quyết định xem liệu các công ty bảo hiểm có phải chịu một phần kinh phí phục dựng hay không.

"Có 5 nhà thầu liên quan đến dự án cải tạo đang diễn ra. Nếu nhà thầu nào bị quy trách nhiệm về vụ cháy thì công ty bảo hiểm của nhà thầu đó sẽ phải trả tiền bồi thường. Ông cũng nói thêm rằng các nhà thầu làm việc tại nhà thờ sẽ được bảo hiểm, với đầy đủ chính sách pháp lý", ông Read nói thêm.

Nhà thờ Đức Bà không có bảo hiểm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hy vọng trong vòng 5 năm sẽ hoàn tất việc phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy kinh hoàng đêm 15/4 phá hủy phần mái vòm độc đáo và tháp cao nhất của nhà thờ.

Pháp có thể gặp khó khăn về mặt kỹ thuật khi công trình kiến trúc có niên đại hơn 800 năm sở hữu nhiều báu vật vô giá, nhưng không phải khó khăn về mặt tài chính, MarketWatch nhấn mạnh.

Hiện Quỹ hỗ trợ phục dựng nhà thờ đã quyên góp được gần đủ số tiền cần để phục dựng nhà thờ (theo tính toán của các công ty bảo hiểm) nhờ các tấm lòng hảo tâm, trong đó có các tỷ phú Bernard Arnault, Francois-Henri Pinault, hãng mỹ phẩm L’Oreal và tập đoàn năng lượng Total.

Trước khi vụ hỏa hoạn xảy đến, Reuters đưa tin AXA là nhà cung cấp bảo hiểm cho 2 trong số các công ty hợp đồng đang làm việc tại dự án phục hồi nhà thờ, cũng như một số tác phẩm nghệ thuật tôn giáo và di tích bên trong. Sau sự việc đáng tiếc, công ty bảo hiểm này hứa dùng 10 triệu euro với mong muốn góp phần xây dựng lại nhà thờ Đức Bà.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích