Mỹ nói gì sau khi Triều Tiên yêu cầu loại bỏ Ngoại trưởng Pompeo khỏi bàn đàm phán?

Thứ sáu, 19/04/2019, 10:05
Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng đầu tiên sau khi Bình Nhưỡng đưa ra yêu cầu loại bỏ Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán song phương.

Mỹ khẳng định sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên, nhưng từ chối bình luận về yêu cầu loại bỏ Ngoại trưởng Pompeo khỏi bàn đàm phán của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Ngoại trưởng Mike Pompeo được xem là một trong những quan chức nhận được sự tín nhiệm cao nhất của Tổng thống Donald Trump. Ông cũng là người rất tích cực trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán với Triều Tiên, tạo tiền đề cho 2 hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore và Hà Nội. Trong năm 2018, ông đã 4 lần tới Bình Nhưỡng.

Ông Mike Pompeo gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến đi Triều Tiên. (Ảnh: UPI)

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, ông liên tục đưa ra các phát ngôn được cho là đã "chọc giận" quốc gia Đông Bắc Á.

Trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ hôm 9/4, Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận từng sử dụng từ "bạo chúa" để chỉ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hồi cuối tuần trước, ông kêu gọi ông Kim nên giữ lời hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân trước thay vì ra điều kiện với Washington sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên nói ông sẽ kiên nhẫn đợi cuối năm nay để xem Mỹ có thay đổi thái độ trên bàn đàm phán hay không.

Cựu chuyên gia của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bruce Klingner cho rằng với yêu cầu loại bỏ ông Pompeo khỏi các cuộc đàm phán, Bình Nhưỡng có thể đang cố gắng làm việc độc lập với Tổng thống Trump thay vì các cố vấn thân cận của ông.

Ông Jenny Town tới từ trang mạng 38 North chuyên theo dõi về Triều Tiên thì tin rằng rất khó để Mỹ đưa ra các động thái sau tuyên bố thay đổi nhóm đàm phán của Triều Tiên mà không nhìn nhận như Bình Nhưỡng đang đưa ra các điều khoản. Ông này cũng khẳng định rằng đề xuất này của Bình Nhưỡng sẽ chẳng đi tới đâu và sẽ chỉ làm cho việc 2 bên trở lại bàn đàm phán trở nên khó khăn hơn.

Trước đó, hôm 18/4, KCNA dẫn lời ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi Mỹ thay thế Ngoại trưởng Mike Pompeo bằng một nhà đàm phán cẩn thận và trưởng thành hơn trong các cuộc đàm phán giữa 2 bên sắp tới.

Theo ông này, nếu Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán, kết quả sẽ càng trở nên tồi tệ và rối rắm hơn.

Theo VTC

Các tin cũ hơn