Tổng thống Trump bàn "chống khủng bố" với chỉ huy quân chống chính phủ Libya

Thứ bảy, 20/04/2019, 10:25
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm và bàn về “nỗ lực chống khủng bố” với tướng Khalifa Haftar, chỉ huy Quân đội quốc gia Libya (LNA), lực lượng đang tiến hành chiến dịch chiếm thủ đô Tripoli.

Chiến binh LNA chuẩn bị tiến về thủ đô Triopli hôm 13.4

Theo thông cáo ngày 19.4, Nhà Trắng cho hay trong cuộc điện đàm hôm 15.4, Tổng thống Trump công nhận vai trò quan trọng của tướng Haftar trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và bảo vệ nguồn dầu của Libya. Hai bên còn thảo luận "tầm nhìn hướng Libya chuyển sang một hệ thống chính trị dân chủ, ổn định”, theo Reuters.

Hiện chưa rõ tại sao Nhà Trắng phải đợi vài ngày mới công bố cuộc điện đàm nói trên. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nhấn mạnh “một giải pháp quân sự không phải là điều Libya cần”. Ông Shanahan còn tuyên bố Washington cần sự hỗ trợ của tướng Haftar trong việc “xây dựng ổn định dân chủ trong khu vực”.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc hôm 18.4 cảnh báo cuộc giao tranh giữa LNA và  chính phủ lâm thời Libya (GNA) có nguy cơ trở thành cuộc xung đột lớn. Cảnh báo được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới cho hay có ít nhất 205 người thiệt mạng và 913 người bị thương kể từ khi LNA bắt đầu tiến hành chiến dịch chiếm Tripoli hôm 4.4.

Nhiều người biểu tình ở Tripoli hôm 19.4 kêu gọi tướng Khalifa Haftar chấm dứt chiến dịch chiếm thủ đô

Cũng trong ngày 18.4, Mỹ và Nga hôm qua khẳng định hiện không thể ủng hộ dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Tripoli.

Mỹ nói cần có thêm thời gian để cân nhắc các lựa chọn trong khi Nga lập luận dự thảo nghị quyết, do Anh đề xuất, không đưa ra chứng cứ khi chỉ trích tướng Haftar.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn