Cố vấn khuyên tân Tổng thống Ukraine 'đừng dại' đối mặt 1-1 với ông Putin

Thứ tư, 24/04/2019, 14:59
Cố vấn khuyên nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky không nên đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trên kênh truyền hình ZIK của Ukraine, Ivan Aparshin - cố vấn về các vấn đề an ninh và quốc phòng của Tổng thống đắc cử Valdimir Zelensky, cho biết ông không khuyên nhà lãnh đạo Ukraine tổ chức đàm phán song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Aparshin khẳng định: “Tại thời điểm này, tôi sẽ không khuyên Tổng thống Ukraine tổ chức hội đàm với định dạng như vậy (đàm phán trực tiếp). Tôi không tin rằng ông Putin sẽ đảm bảo điều gì đó cho chúng tôi sau này”.

Ông Vladimir Zelensky. (Ảnh: TASS)

Theo lời của vị cố vấn này, các cuộc đàm phán với Matxcơva mà không có bên trung gian là phương án “không mấy khả thi” đối với Kiev, bởi lúc này Ukraine chưa thể tự bảo vệ được quan điểm của mình”.

Người cố vấn đồng hành với ông Zelensky trong cuộc bầu cử vừa qua khẳng định Ukraine cần đến sự trợ giúp của Mỹ và Anh, cũng như các nước trong nhóm “Bộ tứ Normandy” khác bao gồm Đức và Pháp.

Bên cạnh đó, ông Aparshin cũng không nhất trí với phương án ông Zelensky trực tiếp đàm phán với lãnh đạo các nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass là Donetsk và Lugansk.

Vòng bầu cử Tổng thống Ukraine thứ hai đã được tổ chức hôm 21/4 vừa qua. Sau khi kiểm đếm 100% phiếu bầu, ứng viên Vladimir Zelensky đã đạt được 73,22% phiếu, trong khi người đứng đầu nhà nước hiện tại Petro Poroshenko chỉ có được 24,45% số phiếu ủng hộ. Ông Poroshenko đã lên tiếng thừa nhận thất bại.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ được Ủy ban bầu cử Quốc gia công bố vào ngày 1/5 tới đây. Ngày tuyên thệ của Tổng thống sẽ được ấn định bởi Quốc hội Ukraine.

Về phía Nga, trợ lý Tổng thống Yury Ushakov khẳng định ông Putin chưa lên bất kỳ kế hoạch đàm phán nào với Ukraine, đồng thời phải chờ đến khi có kết quả bầu cử cuối cùng và xem xét nhà lãnh đạo mới của Ukraine sẽ thực hiện những bước đi như thế nào.

Theo VTC

Các tin cũ hơn