Thầy giáo quan hệ tình dục với nữ sinh tại trường thì còn gì luân lý

Thứ tư, 24/04/2019, 11:17
Luật sư Đặng Văn Cường nhận định thầy giáo nhiều lần quan hệ tình dục, làm học sinh mang thai đối mặt khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, nếu phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Vụ việc ông N.V.A., giáo viên dạy Tin học, trường THCS số 2 Thượng Hà (Bảo Yên, Lào Cai), bị tố nhiều lần quan hệ tình dục với nữ sinh Yến (đã đổi tên, sinh năm 2005), làm em mang thai 3 tháng, khiến dư luận bức xúc.

Cơ quan điều tra cho biết khai nhận ban đầu, ông V.A. thừa nhận có quan hệ tình dục nhiều lần với nữ sinh tại phòng trực bán trú của trường. Nạn nhân tố cáo rằng thầy giáo quan hệ tình dục với mình từ năm em học lớp 7.

Nếu phạm tội hiếp dâm, khung phạt cao nhất 20 năm tù

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - cho rằng vụ việc đang được cơ quan công an xác minh, làm rõ để căn cứ xử lý theo quy định pháp luật, nên chưa thể khẳng định.

Nếu đúng như thông tin trên truyền thông, kết quả siêu âm thai, giấy khai sinh của học sinh và lời thừa nhận hành vi quan hệ tình dục của thầy giáo là những chứng cứ về hành vi quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi quan hệ tình dục của giáo viên diễn ra từ khi nào, anh ta có phải cha của thai nhi hay không, từ đó làm cơ sở để xác định trách nhiệm hình sự, cũng như xem xét xử lý kỷ luật viên chức theo quy định pháp luật.

Nếu quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh rằng thầy giáo có quan hệ tình dục với học sinh chưa đủ 16 tuổi, hành vi này có dấu hiệu hình sự và sẽ bị khởi tố theo quy định tại điều 145 Bộ luật Hình sự, về tội giao cấu hoặc có hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến chưa đủ 16 tuổi.

Pháp luật quy định rõ phạm tội một trong các trường hợp sau sẽ bị phạt từ 3 đến 10 năm tù: Phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; có tính chất loạn luân; làm nạn nhân có thai; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

Như vậy, nếu thầy giáo này thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhiều lần và làm nạn nhân có thai - hai tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự - có thể bị phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Đồng thời, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh trên, giáo viên sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại điều 4 điều 145 Bộ luật Hình sự, là cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến 5 năm; bị áp dụng quy định của luật viên chức và nghị định xử lý kỷ luật viên chức để buộc thôi việc.

Ông Cường phân tích thêm trường hợp thầy giáo quan hệ tình dục mà không được sự đồng thuận của nữ sinh, sẽ bị khởi tố về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự. Với tình tiết phạm tội nhiều lần và làm nạn nhân có thai, khung hình phạt từ 12 đến 20 năm.

Ngoài ra, nam giáo viên phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân và gia đình bao gồm: Chi phí khám chữa, chăm sóc sức khỏe, tiền tổn thất về tinh thần, công người chăm sóc. Trường hợp học sinh sinh con, thầy giáo phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho đến khi đứa bé trưởng thành.

"Thầy không ra thầy" làm ô uế môi trường sư phạm

Sau khi vụ việc được đăng tải , nhiều độc giả bày tỏ sự bất bình trước câu hỏi tại sao thầy giáo quan hệ tình dục với nữ sinh từ cuối năm 2017 mà bây giờ mới bị phát hiện? Nếu nữ sinh lớp 8 không mang thai, gia đình không tố cáo, sự việc sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Không thể chấp nhận "thầy không ra thầy" tồn tại trong ngành giáo dục như thế, khi hành động đồi bại với học trò xảy ra ngay trong môi trường sư phạm. Những vụ việc đau lòng này không chỉ làm ô uế môi trường sư phạm, mà còn làm ảnh hưởng đội ngũ giáo viên trong ngành.

“Trường học là nơi an toàn, thầy cô yêu thương học trò, nhưng bây giờ việc bị lạm dụng tình dục lại xảy ra ngay trong cánh cửa phòng trực nội trú. Thử hỏi đọc những tin tức này phụ huynh làm sao yên tâm gửi gắm cho con đến trường", bạn Như Quỳnh viết.

Ý kiến trên nhận được nhiều sự đồng cảm, chia sẻ khi thời gian gần đây, nhiều vụ dâm ô, xâm hại học trò xảy ra ngay tại trường, lớp học.

Ngoài sự bất bình với giáo viên, dư luận một lần nữa đề cập việc giáo dục giới tính hiện nay còn mang nặng tính hình thức, né tránh, không giúp được học sinh bảo vệ mình, cũng như dám lên tiếng phản đối hành động xấu của "người trên".

"Phải chăng giáo dục của chúng ta có vấn đề khi giới tính chỉ dạy toàn lý thuyết, học sinh chưa nhận thức được đúng - sai, vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ dâm ô", độc giả Bình Nguyên trăn trở.

Tối 23/4, đại tá Phạm Hùng Cương, Trưởng công an huyện Bảo Yên, cho biết cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấpđối với thầy giáo N.V.A. để điều tra hành vi xâm hại tình dục nữ sinh lớp 8.

Trước đó, Trưởng công an xã Thượng Hà cho biết thầy N.V.A., giáo viên trường THCS số 2 Thượng Hà, thừa nhận có quan hệ tình dục nhiều lần với nữ sinh lớp 8 tại phòng trực bán trú của trường. Hiện, nữ sinh có thai 3 tháng.

Nạn nhân nói rằng em bị thầy giáo quan hệ tình dục từ năm 2017 khi đang học lớp 7. Ông N.V.A. có cho cháu một máy điện thoại kèm sim để liên lạc.

Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã yêu cầu Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo (nếu có).

Theo Zing

Các tin cũ hơn