Nắng nóng, tia UV ở mức độ cực nguy hiểm: Làm sao để "sống sót"

Thứ ba, 23/04/2019, 14:52
"Ôi chắc chết mất", "Nắng gì mà như cái chảo lửa", "Ôi làn da của tôi, làm sao để sống sót qua mùa nắng nóng này đây?",… là những phản ứng của các bạn gái trẻ khi nhắc đến thời tiết nắng nóng những ngày gần đây.

Không chịu nổi nắng nóng, một bạn gái trẻ dừng xe và gục lên đầu xe để nghỉ mệt

Than ngắn thở dài vì nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay 23.4, nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng ở các tỉnh Tây Bắc Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ có khả năng kéo dài đến ngày 27 - 28.4. Và theo Weatheronline, trang dự báo của trang thời tiết Anh, từ ngày 22.4 đến 25.4 chỉ số tia UV tại TP.HCM ở mức 12. Chỉ số UV ở mức 12 được đánh giá là mức "nguy hiểm cực độ" cho da.

Nắng nóng phải đi ra đường là cực hình của nhiều bạn gái trẻ

Trước thông tin này, nhiều bạn gái trẻ than ngắn thở dài trên các trang mạng đến ngoài đời thực.

Trên trang cá nhân của mình, Trần Thị Mỹ Ngọc (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) đăng một bức ảnh dự báo thời tiết kèm dòng trạng thái: “Tôi muốn tắt nắng đi cho màu đừng nhạt. Mùa chi mà ngày nào cũng nắng gay gắt, làm mình muốn chảy mỡ luôn mỗi khi ra ngoài vào giờ cao điểm của nắng. Mờ nắng thế này thì làm sao để trắng đây?”

Còn cô nàng Trương Nguyễn Quỳnh Như(sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cũng đăng hình ảnh dự báo thời tiết nhưng với dòng trạng thái rất gãy gọn: “Ôi muốn tan chảy”.

“Em chưa bao giờ tưởng tượng có thể chịu được cái nóng đến 43 độ như hôm nay. Sáng mở mắt ra, thấy Zalo gửi thời tiết TP.HCM nắng nóng gay gắt suốt ngày, nhiệt độ thực tế ngoài trời là 43 độ. Thấy như vậy là em chẳng muốn đi đâu ra khỏi phòng, mà chắc nắng thế này giảm cân sẽ tốt lắm đây vì mở chảy hết rồi còn gì nữa”, Mỹ Ngọc chia sẻ.

Cực hình cho những bạn trẻ phải lao động ngoài đường ngày nắng nóng

Còn Nguyễn Thị Diễm Anh (nhân viên lễ tân tại khách sạn Nguyên Khang, đường Phạm Ngũ Lão, Q.1) than thở: “Mình toàn làm ca tối mà nắng nóng thế này chỉ muốn đổi ca làm ban ngày để lên khách sạn cho bớt nắng nóng. Chứ ở nhà dù có không ra đường cũng nóng không chịu được, phòng trọ như cái lò bát quái. Thật chứ nếu còn nắng thêm cỡ vài ngày nữa thì không biết sẽ phải sống sót thế nào để qua khỏi cái nóng này”.

Hoàng Thị Nguyên (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cũng ngao ngán vì nắng nóng: “Công việc làm thêm của em là bán nước mát ngoài đường để người dân giải nhiệt khi đi ngoài trời nắng nóng, nên phải dang nắng suốt. Mấy hôm nay giờ cao điểm của nắng, em muốn xỉu luôn. Bán phải mặc áo của quán nên không được mặc áo khoát, em phải mặc áo dài tay ở trong, dùng kem chống nắng các kiểu nhưng vẫn chẳng thấm vào đâu với cái nắng khủng khiếp mấy ngày này”.

Không chống nắng thì chỉ có “thiêu rụi” da

Nghe dự báo tia UV ở TP.HCM được đánh giá ở mức “nguy hiểm cực độ”, Huỳnh Thị Kim Thoa (trọ tại 96/58 Nguyễn Thông. Q.3, TP.HCM) thoảng thốt nói: “Em thì không sao vì nắng quá thì trốn luôn trong phòng nhưng lo cho thằng người yêu của em, nó làm shipper giao hàng cứ chạy ngoài đường suốt. Mà con trai sao kỳ lắm ạ, em nói mãi không chịu, cứ ngại rồi đi đường không chịu bịt khẩu trang về nắng cháy rát mặt. Tia UV nguy hiểm như vậy thì chỉ có ung thư da luôn”.

Được bạn bè đặt cho biệt danh “tín đồ chăm sóc da”, nên với Huỳnh Uyên (cựu sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM) những ngày nắng nóng như thế này thì chế độ chăm sóc da và chống nắng của Uyên luôn được đặt lên hàng đầu. Vừa hỏi chuyện thì Uyên đã khoe mới đặt mua thêm một áo chống nắng thương hiệu Nhật Bản, vì theo Uyên những áo chống nắng bình thường không chống được tia UV.

Những ngày này đi ra đường không ai nhận ra ai vì đa phần đều che chắn chống nắng kín từ đầu đến chân

“Những ngày này nếu như không có việc cần thiết là mình không ra đường từ sau 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Thật sự mình rất sợ tia UV vì nó hại da kinh khủng. Khi trước mình đi làm có xe ôtô của người yêu đưa đón, mình cứ nghĩ ngồi ôtô rồi thì lo gì nắng, nhưng thời gian sau nguyên một vùng da mặt của mình bị nám hết, vùng da này là vùng da gần cửa kính của ôtô nhất. Từ đó mình ám ảnh đến giờ luôn”, Uyên nói.

Còn Trần Thị Kiều Diễm (sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) thì nói: “Ra đường mùa này mà không mặc đồ chống nắng thì chắc có bị thiêu rụi da luôn. Mặc đồ chống nắng phải kín từ chân đến đầu, lòi ra vùng nào là vùng đó y như rằng mang màu da khác so với các vùng da được che đậy. Nhưng mặc đồ cũng chỉ một phần thôi, phải bôi kem chống nắng và kết hợp uống thuốc chống nắng nữa. Với con gái thì làn da là số 1 mà. Nhưng chống kiểu gì chắc cũng không chống lại với cái nắng gay gắt những ngày qua. Tốt nhất nhốt mình trong nhà vào giờ cao điểm sẽ tốt hơn”.

Tốt nhất nên ở trong nhà

Trao đổi về vấn đề bảo vệ da những ngày nắng nóng này, bác sĩ Nguyễn Hữu Hà, phó khoa lâm sàng 1 Bệnh viện Da Liễu TP.HCM phân tích chống nắng chính xác là chống tia cực tím  trong ánh sáng mặt trời. Đặc tính của tia UVA là có thể xuyên qua mây và kiếng (loại kiếng không có chất để lọc tia UVA và UVB) vì vậy khi chúng ta đi ngoài đường dù trời rất mát (râm) hay chúng ta ngồi trong xe ôtô thì những tia này điều đến được da và gây tổn thương cho da. Do vậy dù đi ra ngoài đường hay trong xe ôtô trong khoảng thời gian từ 9 -16 giờ cũng phải có những biện pháp bảo vệ da với ánh nắng như khi chúng ta đi dưới trời nắng. Tia UVA và UVB khi tác động lên da làm cho da bị lão hóa như da nhăn, xuất hiện những đốm đen và gây ra ung thư da.

Nên đội thêm mũ rộng vành và kết hợp nhiều phương pháp chống nắng khi phải đi ngoài trời

“Hiện tại tất cả những phương pháp chống nắng như kem chống nắng, viên uống chống nắng, che chắn bằng khẩu trang, áo khoác… chỉ bảo vệ da chúng ta được 1 phần tương đối khá tốt với ánh nắng mặt trời chứ không giúp cho chúng ta chống nắng hoàn toàn được. Có thể nói để chống nắng hoàn toàn chỉ có cách là ở trong nhà, không ra ngoài tiếp xúc với nắng vì những tia này chỉ không thể xuyên qua vách tường được mà thôi”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Trước tình hình nắng nóng, bác sĩ Hà cũng khuyên mỗi 1 phương pháp chỉ chống nắng được 1 phần nhất định và mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm của nó, vì vậy khi phải tiếp xúc với ánh nắng chúng ta nên kết càng nhiều phương pháp với nhau càng tốt. Như vừa uống viên chống nắng kết hợp bôi kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 trở lên kèm khăn che mặt, áo có chất chống nắng, đội nón rộng vành và che dù nếu có thể. Ngoài ra chúng ta cũng nên uống đủ nước và bổ sung thêm những chất chống oxy hóa có thể có trong những thực phẩm như nho, cam, các loại rau xanh nhất là những rau có màu xanh sậm, các loại hạt như hạt óc chó…,1 số loại cá  như cá mòi, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích…và trà xanh.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn