Hôm nay Bộ GD&ĐT sẽ nói hết "chuyện gì đang xảy ra" trong vụ nâng "khống" điểm thi

Thứ ba, 23/04/2019, 09:26
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an sẽ có cuộc họp kín để nghe giải trình về những tiêu cực, gian lận trong thi cử.

Theo ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cho biết, Ủy ban muốn các cơ quan hành pháp giải thích rõ "chuyện gì đang xảy ra". Nhưng đây sẽ là phiên giải trình kín, vì muốn “các cơ quan này nói hết" về sự việc.

"Tôi rất muốn biết chuyện gì đang xảy ra, tại sao Bộ Giáo dục và Đào tạo lại chưa dám nói. Luật hiện hành đã quy định xử lý cả ba đối tượng gồm người tổ chức, người tham gia và người hưởng thụ, vậy tại sao lại không làm được?", ông Bình nói vào chiều 18/4, bên lề phiên họp Thường vụ Quốc hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục Phan Thanh Bình. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội)

Cuộc họp trên khiến nhiều người lên tiếng cho rằng sự kiện chấn động như gian lận thi cử thì nên công khai tới toàn dân, chứ không nên họp kín.

"Tại sao cùng là vụ việc gây chấn động dư luận, như các vụ dâm ô, xâm hại trẻ em thì giải trình công khai, còn vụ việc liên quan đến chạy điểm nâng điểm thì lại làm kín?",  đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền - Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nói với PV.

Theo đại biểu này, trong khi yêu cầu chung của dư luận, cử tri cả nước là công khai minh bạch quá trình tiếp nhận, xử lý làm rõ vụ việc, thậm chí phải trả lời trước người dân cả nước giải pháp tiếp theo sẽ như thế nào khi mà kỳ thi Quốc gia đang đến cận kề.

"Liệu rằng các kết quả của kỳ thi sắp tới có đảm bảo tính công tâm, công bằng hay không khi mà trên thực tế, việc xét tuyển đại học đã cho thấy độ vênh đầy bất công, 1 điểm đậu thủ khoa, 30 điểm rớt đại học?

Phải chăng vì có liên quan đến cán bộ lãnh đạo của các địa phương nên phải thận trọng, chặt chẽ, kín kẽ? Nếu như thế, thì càng cần có câu trả lời rõ ràng thẳng thắng trước công luận. Tôi cho rằng, nếu lấy lý do tổ chức công khai thì các Bộ ngành sẽ khó giải trình, không dám nói hết sẽ càng dẫn đến những tranh luận trái chiều, gây bất bình trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy lực chỉ đạo điều hành của các Bộ ngành, của Chính phủ", đại biểu này nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ kiên quyết loại khỏi ngành cán bộ "gian lận" điểm thi cho con. 

Trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình về gian lận điểm thi, ngày 22/4, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có quan điểm thẳng thắn về vụ việc. Ông cho biết rất đau lòng và không thể chấp nhận những cán bộ, viên chức ngành giáo dục bị kết luận là có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh.

Hành vi này vi phạm đạo đức nhà giáo, thậm chí còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Bộ Giáo dục và Đào tạo không chấp nhận những cán bộ, viên chức với nhân cách như thế được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương xem xét xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình. Tinh thần là cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục những cán bộ này.

Bộ đang tích cực phối hợp với Bộ Công an nhanh chóng xác định đối tượng vị phạm để xử lý nghiêm minh, công bằng, chính xác, không bao che và công khai, minh bạch.

Theo Bộ, tất cả các hành vi gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia nói riêng và bất cứ kỳ thi nào khác đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Hiện nay, các trường đại học thuộc khối công an đã huỷ kết quả trúng tuyển, trả về địa phương đối với các thí sinh được nâng điểm.

Các trường khối dân sự cũng huỷ kết quả trúng tuyển đối với các thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm chuẩn. Riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển thì trước mắt, trong quá trình điều tra, các trường đang cho tiếp tục theo học.

Tuy nhiên, khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu em nào bị kết luận có tham gia vào quá trình gian lận thì sẽ bị xử lý theo qui định của pháp luật. "Quan điểm của Bộ Giáo dục là xử lý nghiêm khắc, xem xét cho thôi học những thí sinh có kết luận liên quan đến gian lận thi cử", Bộ trưởng GD&ĐT khẳng định.

Vụ nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại ba tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang được cho là gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018. 64 em ở Hòa Bình và 44 em ở Sơn La được nâng điểm. Rất nhiều người trong số này đã nhập học tại các trường công an, quân đội, y khoa.

Hiện 16 cán bộ liên quan đến sai phạm thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La đã bị khởi tố, bắt giam.

Gần đây dư luận càng bức xúc hơn khi thông tin về nhiều thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 được xác định là con em của lãnh đạo các địa phương, cán bộ ngành giáo dục và nhiều cán bộ có "máu mặt" khác.

Theo VTC

Các tin cũ hơn