Nghi phạm đánh bom Sri Lanka để "trả thù vụ xả súng ở New Zealand"

Thứ ba, 23/04/2019, 16:58
Chính quyền Sri Lanka nói rằng điều tra sơ bộ cho thấy vụ đánh bom Sri Lanka nhằm đáp trả vụ xả súng hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand tháng trước.

Tang lễ tập thể cho các nạn nhân vụ đánh bom tại nhà thờ Thánh Sebastian ở tỉnh Negombo, Sri Lanka hôm nay. (Ảnh: AFP).

"Các cuộc điều tra sơ bộ tiết lộ rằng những gì xảy ra ở Sri Lanka (hôm 21/4) là sự trả thù cho cuộc tấn công nhằm vào người Hồi giáo ở Christchurch", Thứ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene hôm nay phát biểu tại Quốc hội.

50 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch của New Zealand hôm 15/3. Nghi phạm Brenton Tarrant là kẻ có tư tưởng cực đoan, chống nhập cư, coi người da trắng là thượng đẳng, bài xích đạo Hồi và tuyên bố tiến hành vụ xả súng để "trả thù cho hàng nghìn người chết" trong các vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Wijewardene nói rằng các cuộc điều tra cho thấy nhóm Hồi giáo cực đoan National Thowheeth Jama'ath (NTJ) ở Sri Lanka đứng sau vụ tấn công loạt nhà thờ và khách sạn trong Lễ Phục sinh và có liên kết với một nhóm Hồi giáo cực đoan ít được biết đến ở Ấn Độ là Jamaat-ul-Mujahideen (JMI). Có rất ít thông tin về JMI ngoài việc nhóm này liên kết với một nhóm có tên tương tự ở Bangladesh.

Hiện số người chết trong vụ đánh bom liên hoàn ở Sri Lanka tăng lên 321, trong đó có 38 người nước ngoài và khoảng 520 người bị thương. Cảnh sát Sri Lanka đã bắt 40 người được cho là liên quan đến các cuộc tấn công đẫm máu này.

Đây là vụ đánh bom nhắm vào thường dân đẫm máu nhất trong lịch sử của đảo quốc Nam Á kể từ sau cuộc nội chiến kéo dài 26 năm kết thúc năm 2009.

Theo VNE

Các tin cũ hơn