Mỹ ám chỉ vụ phóng tên lửa Triều Tiên có liên quan đến Nga

Thứ hai, 06/05/2019, 11:21
Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Kim Jong-un quyết định phóng tên lửa ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AFP).

"Bạn thấy điều này xảy ra ngay sau chuyến thăm Nga của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ngay sau khi hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, ông ấy đưa ra quyết định này", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phỏng vấn hôm 5/5, đề cập đến vụ phóng tên lửa tầm ngắn gần đây của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Mỹ ám chỉ sự liên quan giữa hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều đầu tiên với vụ phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật" và pháo phản lực phóng loạt hôm 4/5 của Triều Tiên. Pompeo khẳng định Mỹ vẫn áp dụng "các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong lịch sử đối với Triều Tiên" và cho rằng đây là "điều gây áp lực với Chủ tịch Kim hiện nay".

Trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra hôm 25/4, Kim Jong-un và Putin đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương, đồng thời xem xét xây dựng cầu đường bộ nối biên giới hai nước. Ngoại trưởng Mỹ không nêu rõ cuộc gặp này ảnh hưởng thế nào đến động thái mới nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên cuối tuần trước thông báo đã thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật và nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt. Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết vụ phóng diễn ra ở bãi thử gần thành phố Wonsan, miền Đông Triều Tiên, nơi từng diễn ra nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo và huấn luyện lực lượng pháo binh gần đây.

Triều Tiên từng hai lần thử "vũ khí chiến thuật công nghệ cao" vào tháng 11/2018 và tháng 4 năm nay nhưng không tiết lộ chi tiết về vũ khí này. Giới quan sát cho rằng sự mập mờ của Triều Tiên về đặc tính của loại "vũ khí chiến thuật mới" có thể nhằm khiến tình báo phương Tây gặp khó khăn trong đánh giá tác động thực sự của vụ thử tới tiến trình đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn