Mỹ phái tàu sân bay, máy bay ném bom tới Trung Đông "dằn mặt" Iran

Thứ hai, 06/05/2019, 09:53
Mỹ triển khai cụm tàu sân bay tác chiến và đội đặc nhiệm máy bay ném bom để đáp trả những gì mà nước này gọi là "dấu hiệu và cảnh báo leo thang và gây rắc rối" từ Iran.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tuyên bố cụm tàu sân bay tác chiến USS Abraham Lincoln và đội máy bay ném bom sẽ được triển khai đến khu vực Trung Đông - vốn nằm trong tầm kiểm soát của Bộ Tư lệnh Trung tâm thuộc Lầu Năm Góc.

"Để đối phó với một số dấu hiệu và cảnh báo đáng lo ngại và leo thang, Mỹ đang triển khai cụm tàu sân bay tác chiến USS Abraham Lincoln và lực lượng đặc nhiệm ném bom tới khu vực của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ để gửi thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn tới chế độ Iran rằng bất kỳ tấn công nào vào lợi ích của Mỹ hoặc vào những đồng minh của chúng tôi sẽ đối mặt với vũ lực", ông Bolton nói.

Tàu sân bay lớp Nimitz thuộc cụm tàu sân bay USS Abraham Lincoln đi qua Eo biển Hormuz, ngày 15/2/2012. (Ảnh: AP).

"Mỹ không mong muốn chiến tranh với Iran nhưng chúng tôi sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào, dù là ủy quyền, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hay các lực lượng chính quy của Iran", ông nói thêm.

Theo The Hill, thông báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran. Mỹ đang tìm cách tăng cường áp lực lên chính phủ Iran, công bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào các quốc gia nước ngoài nhận xuất khẩu dầu của Iran.

Theo Axios, Nhà Trắng đang có kế hoạch công bố các biện pháp trừng phạt tiếp theo vào cuối tuần này.

Tuyên bố cũng được đưa ra khi các vụ bạo lực mới bùng phát giữa Israel và người Palestine ở Gaza. Nhóm Hồi giáo Jihad ở Gaza được coi là lực lượng ủy nhiệm của Iran.

Hồi tháng 4, Mỹ đã gọi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran là tổ chức khủng bố nước ngoài. Iran đáp trả bằng cách gọi toàn bộ quân đội Mỹ ở Trung Đông là khủng bố.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích