"Dù vô tình hay cố ý, Đoàn Thị Hương vẫn là tội phạm trong vụ án giết người"

Thứ hai, 06/05/2019, 09:27
Luật sư cho rằng, dù Đoàn Thị Hương vô tình hay cố ý thì cũng là tội phạm, có tiền án và việc chào đón để y thị ngộ nhận là rất không nên.

Trước khi trở về nước, công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương là nghi phạm trong vụ sát hại một người Triều Tiên. Hương bị buộc tội "Giết người" tên Kim Chol mang hộ chiếu Triều Tiên bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia năm 2017.

Tuy nhiên, sau đó công tố viên Malaysia đã xem xét và chấp nhận các biện hộ của Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương nên Hương được thay đổi từ tội "Giết người" sang tội "Cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm" thay vì cáo buộc giết người như trước đây.

Trong phiên tòa ngày 1/4/2019, Đoàn Thị Hương bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù và hình phạt được tính bắt đầu từ khi Hương bị bắt giam vào ngày 15/2/2017.

Đoàn Thị Hương tại sân bay.

Hương được phóng thích tại nhà tù nữ Kajang nằm tại bang Selangor của Malaysia lúc 7h15 sáng 3/5 và được đưa đến trụ sở cơ quan di trú để làm thủ tục giấy tờ ngay sau đó.

Đến khoảng 21h45 ngày 3/5, Đoàn Thị Hương trở về Việt Nam với chiếc áo khoác lông rồi vẫy tay cười nói giống như người nổi tiếng khi thấy các cơ quan báo chí chụp ảnh mình.

Tôi nghĩ rằng, mọi người phải để cho Hương được hối lỗi trước những gì mình đã phạm phải chứ không thể để cho Hương ngộ nhận như vậy.

Luật sư Diệp Năng Bình

Sự trở về của Đoàn Thị Hương đã tạo nên một cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội, đa số ý kiến cho rằng những lời đầu tiên Hương cần nói khi trở về Tổ quốc là lời xin lỗi về những gì mình đã gây ra.

Ngày 5/5, trả lời PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận) cho rằng, hành vi phạm tội của Đoàn Thị Hương dù là vô tình hay cố ý trong vụ án giết người thì cô ta cũng là tội phạm, đã có tiền án và việc chào đón để y thị ngộ nhận là rất không nên.

"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Hương thi hành xong bản án và trở về nước lại được đưa đón, tặng quà và có cả công an dẹp đường cho một tội phạm đi như thế. Chẳng biết từ bao giờ, tội đồ Đoàn Thị Hương lại trở thành idol?

Tôi nghĩ rằng, mọi người phải để cho Hương được hối lỗi trước những gì mình đã phạm phải chứ không thể để cho Hương ngộ nhận như vậy" - luật sư Bình nói.

Theo luật sư Bình, mọi người đều vui mừng vì một công dân Việt Nam được trả tự do nhưng hãy để Đoàn Thị Hương được hối lỗi chứ không phải cười hả hê trên lỗi lầm của mình rồi tỏa sáng như một ngôi sao vậy.

Hành động Hương cười tươi, vẩy tay chào mọi người giống như một minh tinh và giọng nói lơ lớ trông thật khó coi. Đáng ra, Hương phải biết xin lỗi gia đình người bị hại, xin lỗi người dân Việt Nam vì đã gây xấu cho hình ảnh của đất nước và phải biết cúi mặt khi thấy mình có lỗi.

Nói về tội danh mà Đoàn Thị Hương bị tuyên tại tòa án Malaysia, luật sư Bình chia sẻ, việc Hương được trả tự do và trở về Việt Nam là kết quả của các nỗ lực bảo hộ công dân của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan và Liên đoàn Luật sư của Việt Nam, các luật sư người Malaysia cùng các cơ quan chức năng Malaysia thời gian qua đã tích cực giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, Bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định công dân Việt Nam hoặc pháp nhân thương mại Việt Nam có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà Bộ luật này quy định là tội phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo quy định của Bộ luật này.

Như vậy, nếu Hương không bị Malaysia điều tra, truy tố và xét xử thì Hương cũng sẽ bị truy tố, xét xử tại Việt Nam. Hành vi của Hương sẽ bị truy tố theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" với mức án từ 7 đến 14 năm.

Về mặt pháp lý, Hương đã có tiền án, nếu còn vi phạm pháp luật tại Việt Nam sẽ bị coi là tái phạm. Việt Nam và Malaysia không ký hiệp định về tư pháp nhưng trong cộng đồng ASEAN đã thừa nhận với nhau về tập quán, tôn trọng hoạt động tư pháp của các nước thành viên.

Đôi với Hương, bản thân cô ta đã thi hành xong bản án thì lúc này cần phải hướng thiện, tái hòa nhập cộng đồng. Chính quyền địa phương nơi Hương cư trú sẽ thực thi các thủ tục với người mãn hạn tù; tạo điều kiện về công ăn việc làm; nhắc nhở, giáo dục cô trong cuộc sống mới.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích