Mỹ ngừng hợp tác tình báo nếu Anh dùng thiết bị 5G của Huawei

Thứ năm, 09/05/2019, 11:49
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington chỉ chia sẻ tin tình báo với những hệ thống không chịu sự kiểm soát của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi không tin các bạn có thể sử dụng công nghệ của Huawei trong hệ thống của mình mà vẫn có một mạng lưới đáng tin cậy", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời hãng Sky News của Anh hôm 8/5. "Mỹ sẽ chỉ tham gia những hệ thống đáng tin cậy và chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ với những mạng lưới mà chúng tôi tin rằng không chịu sự kiểm soát của Trung Quốc hay chính phủ Trung Quốc".

Khi được hỏi liệu việc ngừng chia sẻ thông tin tình báo có gây nguy hiểm cho hợp tác an ninh Mỹ - Anh hay không, Pompeo cho biết họ sẽ tìm ra cách. "Tôi tin chắc rằng chúng tôi rất quan trọng với các đối tác. Chúng tôi chắc chắn sẽ không bao giờ đưa bí mật an ninh quốc gia của Mỹ vào mạng lưới mà chúng tôi không tin tưởng", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Mỹ gần đây kêu gọi các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei, tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, để triển khai mạng 5G, do lo ngại Huawei hợp tác với chính phủ Trung Quốc. Huawei phủ nhận cáo buộc chia sẻ thông tin với chính quyền Bắc Kinh hay công nghệ của họ bị xâm nhập.

Sự hối thúc của Mỹ diễn ra khi nhiều quốc gia, bao gồm phần lớn Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu áp dụng công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo được gọi là 5G. Mỹ, Australia và New Zealand đã chặn các nhà mạng viễn thông sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G. Chính phủ Nhật Bản cũng ngừng mọi hoạt động mua bán và sử dụng thiết bị từ các công ty Trung Quốc do lo ngại về vấn đề gián điệp.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích