Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần đảo Đài Loan

Thứ tư, 08/05/2019, 11:16
Cuộc tập trận 5 ngày được Trung Quốc tổ chức ngoài khơi tỉnh Chiết Giang sau khi tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Tiêm kích và oanh tạc cơ Trung Quốc trong một cuộc diễn tập gần Đài Loan hồi tháng 7/2018. (Ảnh: Weibo).

Quân đội Trung Quốc sáng 5/5 bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, phía Bắc eo biển Đài Loan. Truyền thông địa phương cho biết cuộc tập trận sẽ kết thúc vào ngày 10/10. Trong 5 ngày tập trận, chính quyền huyện Thái Châu, tỉnh Chiết Giang ban hành lệnh cấm tàu thuyền tiến vào 12 khu vực ở vùng biển này.

Chuyên gia quân sự Wu Jian ở Thượng Hải cho biết đây là cuộc tập trận thường niên, diễn ra cùng thời gian với cuộc tập trận hải quân chung giữa Trung Quốc và Nga ở phía Bắc và chương trình huấn luyện hải quân Trung Quốc - Thái Lan ở miền Nam nước này.

"Cuộc tập trận này được tổ chức sau khi Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan gần đây, nhằm thể hiện năng lực gìn giữ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và không nhằm khiêu khích bất kỳ bên thứ ba nào", chuyên gia Wu nhấn mạnh.

Vị trí tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) và eo biển Đài Loan.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thường xuyên cung cấp những vũ khí, khí tài cần thiết để Đài Bắc có thể đảm bảo khả năng phòng thủ. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí từ năm 2010.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu quân sự lượn quanh đảo trong các cuộc diễn tập vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, khiến hòn đảo này chỉ còn vài đồng minh ngoại giao.

Vấn đề Đài Loan, chiến tranh thương mại, lệnh trừng phạt của Mỹ và đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là những điểm nóng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay. Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ (DIA) nhận định quyết tâm thu hồi Đài Loan là một trong những động lực chính cho nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn