Tỷ phú Đài Loan muốn hưởng lợi từ cuộc ganh đua Mỹ - Trung

Thứ năm, 02/05/2019, 16:20
Ứng viên chạy đua ghế lãnh đạo Đài Loan cho rằng hòn đảo có lợi thế rất lớn trong cuộc cạnh tranh công nghệ cao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chủ tịch công ty Foxconn Quách Đài Minh. (Ảnh: AP).

"Chiến lược của tôi là tạo ra tình huống ba bên đều thắng, trong đó Đài Loan có thể hưởng lợi, trong khi Mỹ đạt được mục tiêu của mình, còn Trung Quốc đại lục có khả năng thay đổi cấu trúc", tỷ phú Quách Đài Minh (Terry Gou), chủ tịch tập đoàn Foxconn, ngày 30/4 phát biểu trong một hội thảo tại Đài Bắc do quỹ Mã Anh Cửu tổ chức.

Ông Quách cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể giải quyết được cuộc chiến tranh thương mại hiện nay, nhưng sẽ vẫn tiếp tục ganh đua trong lĩnh vực công nghệ cao, điều có thể giúp đảo Đài Loan hưởng lợi. Ông cho rằng Đài Loan cần một lãnh đạo có thể dẫn dắt hòn đảo tới một tình huống mà ba bên đều đạt được thắng lợi dựa trên cơ sở hòa bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

"Đài Loan không thể đặt tầm nhìn ngắn hạn trong cuộc chiến công nghệ. Đài Loan có rất nhiều lợi thế để tạo ra cơ hội. Đài Loan có vị trí độc đáo giữa Trung Quốc và Mỹ", ông nói.

Quách Đài Minh đang chạy đua ghế đại diện cho Quốc dân đảng trong chiến dịch bầu cử lãnh đạo Đài Loan năm 2020. Ông nhận thấy Mỹ đã sẵn sàng chuyển các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ nhạy cảm khỏi Trung Quốc đại lục, và Đài Loan nên sẵn sàng tiếp quản các dây chuyền sản xuất này. Ông còn cho rằng Đài Loan cũng đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy tiến bộ công nghệ ở Trung Quốc.

Quách Đài Minh là nhà sáng lập và chủ tịch hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới Foxconn, cũng là người giàu nhất Đài Loan với giá trị tài sản ròng 7,6 tỷ USD. Ưu tiên trong chiến dịch tranh cử của Quách Đài Minh là giúp nông dân Đài Loan ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp và thâm nhập thị trường Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn