Phó chủ tịch Vietjet: "Phụ nữ nên đem sự dịu dàng của mình vào công việc"

Thứ năm, 02/05/2019, 15:20
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, cho biết sự mềm mại của phụ nữ tạo sự uyển chuyển, rất có ích khi giao tiếp trong kinh doanh.

Tọa đàm về Nữ doanh nhân là một trong những điểm nhấn dành được nhiều quan tâm tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam. 8h30, ngày 2/5, hội thảo mới bắt đầu nhưng từ trước đó khá lâu, khán phòng đã đông kín các đại biểu. Ngoài chị em phụ nữ, chương trình cũng thu hút rất nhiều nam khán giả như ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT.

Chương trình có sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, bà Cindy Hook, CEO Deloitte Châu Á -Thái Bình Dương cùng nhiều nữ lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Đây đều là những tên tuổi có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp trong thời gian qua.

Chủ tịch Tập đoàn BRG tặng quà Phó Chủ tịch nước.

Câu chuyện khởi nghiệp của các nữ doanh nhân Việt

Nhiều câu chuyện khởi nghiệp trong quá trình điều hành các doanh nghiệp lớn được chia sẻ tại buổi tọa đàm, như chuyện của "cô gái tỷ đô" Trần Uyên Phương; thông điệp thành công chỉ đến khi bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi qua lời kể của bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc - CFO, Công ty CP Hàng không Vietjet; bước rẽ của Tổ hợp Đồng Tâm từ các sản phẩm mang tính chất "thuốc" sang "thực phẩm dinh dưỡng" của nữ doanh nhân Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood hay khát vọng hội nhập và vươn tầm quốc tế qua chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Tập đoàn BRG khẳng định: "Phụ nữ thông minh hơn đàn ông nhưng thiếu độ sâu. Hãy tận dụng mọi sự hợp tác để chúng ta hoàn hảo hơn, chúng ta sẽ có thành công". Bà Nga cũng mong muốn tất cả doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam khi hợp tác quốc tế, hội nhập chứ không hòa tan, học hỏi để sáng tạo, phát huy xây dựng những giá trị riêng cho mình để tạo lợi thế cạnh tranh và trong một tương lai không xa, những doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ trở thành người khổng lồ để vươn tầm quốc tế.

Bà Cindy Hook, Tổng Giám đốc của Deloitte châu Á Thái Bình Dương.

Bà Cindy Hook, Tổng Giám đốc của Deloitte châu Á Thái Bình Dương cho rằng, để đạt được thành công, các nhà lãnh đạo phải trau dồi, cập nhật xu thể kinh tế, cân bằng mong muốn đạt thành quả ngày hôm nay, đồng thời thay đổi doanh nghiệp của họ để sẵn sàng cho tương lai

Các nhà lãnh đạo phải luôn cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt, vượt trội cho các bên liên quan. Bên cạnh đó, việc tạo ra một môi trường trong tổ chức nơi các nữ lãnh đạo có thể phát triển mạnh mẽ đòi hỏi một nền văn hóa đa dạng và toàn diện, do đó nhà lãnh đạo cũng cần phải quyết đoán và toàn diện.

Ngoài việc tạo ra mục tiêu rõ ràng, các nhà lãnh đạo cần hiểu được sâu sắc mục tiêu, tạo ra sự cam kết với mục tiêu chung và có niềm tin rằng những gì họ đang làm không chỉ có ý nghĩa cho tổ chức mà còn nhiều ích lợi với xã hội. Điều này  quan trọng trong kinh doanh và trong quản lý nhà nước.

Mục tiêu nên được truyền đạt từ cấp dưới lên cấp trên thay vì cấp trên truyền đạt lên cấp dưới, đến từ cái tâm của từng thành viên.

Ngoài ra, nữ lãnh đạo tài ba có tư duy cởi mở, điều này đem lại tinh thần đổi mới ở trong chính nhóm nhân viên, đưa ra những đón nhận, thử thách thành công, củng cố quá trình đưa ra quyết định.  Đồng thời, lãnh tạo tạo môi trường làm việc lành mạnh để cho nhân viên phát triển đúng với tiềm năng của họ.

Phần chia sẻ của các diễn giả nhận được hàng tràng pháo tay ủng hộ từ phía người nghe. Nhiều chị em cho biết đã tìm được 'ngọn lửa đam mê" qua phiên thảo luận này.  Các nữ doanh nhân cũng học được nhiều kinh nghiệm trong thương trường lẫn như cuộc sống từ những người chị, người em thành công đi trước.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet.

Cơ hội của nữ doanh nhân trong thời đại mới

Chia sẻ về vấn đề các nữ doanh nhân trẻ thế hệ kế cận cần phát huy gì để tiếp tục phát huy các giá trị của thế hệ trước? bà Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết, tại Tân Hiệp Phát, chúng tôi thấy thói quen người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Với công nghệ 4.0, sự thích nghi là quan trọng, không chỉ với nam giới, mà điểm mạnh của nữ giới là sự thích nghi, trong khi đó điểm mạnh của nam giới là sự thay đổi liên tục để đáp ứng người tiêu dùng.

Sau Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam được đề cập nhiều, cho thấy sự cạnh tranh nhiều hơn, chúng ta sẽ là tâm điểm cho các doanh nghiệp vào, đây cũng là cơ hội lớn cho nữ doanh nhân.

Ngoài ra bà Uyên Phương nhấn mạnh: "Muốn đi xa chúng ta đi một mình, muốn phát triển bềnh vững, chúng ta đi cùng nhau. Đó là sức mạnh của nữ doanh nhân, chúng ta hãy hợp lực các công ty lại cùng nhau để xây dựng làm sao để đạt được, cạnh tranh sòng phẳng, vượt lên các công ty đa quốc gia, như vậy chúng ta mới phát triển bền vững.

Trả lời câu hỏi giống bà Phương, Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho rằng, mạng lưới nữ doanh nhân Việt Nam có tiềm năng rất mạnh, đứng thứ 6 trên 54 nước nhưng chưa phát huy hết tiềm năng, dù chúng ta nhanh nhẹn, nhạy bén, nhưng chưa kết nối được để tạo một sức mạnh tổng thể.

Bà cho rằng, nếu những gì chúng ta chưa mạnh thì phải học hỏi thêm, hãy nhạy bén để thay đổi. Khi cách mạng công nghệ 4.0 phát triển, có nhiều cơ hội những cũng có nhiều thách thức với doanh nghiệp Việt Nam và doanh nhân nữ. Chị em hãy bình tĩnh tự tin để có những đường lối đúng để phát triển doanh nghiệp của mình.

Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Phụ nữ có thể làm nhiều việc một lúc

Bày tỏ quan điểm về cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam, ông Trương Gia Bình cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phụ nữ phát triển mạnh nhận thức. Phụ nữ tự giác ngộ về giá trị to lớn của lãnh đạo đó phải là yêu thương, người lãnh đạo vĩ đại vì có một tình yêu vĩ đại.

Người phụ nữ có những năng lực phát triển, người đàn ông chỉ có khoảng 27 trạng thái cảm xúc, phụ nữ có 147 trạng thái cảm xúc. Đàn ông gần như chỉ tập trung một việc, người phụ nữ có thể làm 8 việc một lúc.

Chỉ có người phụ nữ mới hiểu giá trị, cái nào tốt, đẹp, hay. Người đàn ông mà thử làm bài test đưa số tiền vào siêu thị, sau đó, có thể thấy mớ hỗ độn và không trả lời được vì sao mua món này, trong khi phụ nữ ngược lại. "Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ", ông Bình kết luận.

Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood.

Mong muốn có nghị quyết riêng dành cho doanh nhân nữ

Để cộng đồng nữ doanh nhân tiếp tục phát huy mạnh những giá trị và tìm thêm những giá trị mới, Bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ: "Chúng tôi cần nhiều sự hỗ trợ, sự hỗ trợ ngay trong nhà mình là bạn đời, hoặc như hôm nay anh Bình tham gia từ đầu đến cuối chúng tôi thấy rất khích lệ. Điều mong muốn của phụ nữ là được nhiều người quan tâm, đặc biệt ở đây là mong muốn nhà nước quan tâm hơn tới nữ doanh nhân. Vì vậy nếu có nghị quyết tư nhân, chúng tôi mong muốn có nghị quyết cho doanh nhân nữ".

Chia sẻ về giá trị nào quan trọng nhất đối với một nữ doanh nhân, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Pháp cho rằng, đó là được truyền sức mạnh, trong khi đó bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc FPT Retail nhận định, đó là tính mục tiêu. CFO của Vietjet, bà Hồ Ngọc Yến Phương thì cho rằng đó là đam mê, lý tưởng và kiên định.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG thì cho rằng, nữ lãnh đạo có thể đào tạo dẫn dắt mọi người để tạo thành công. Trong quá trình học hỏi, bà có trách nhiệm đào tạo để nhiều người cùng giỏi.

"Với quan điểm của tôi, tôi sẽ truyền kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh cho những ai có trái tim, trí óc nóng bỏng để xây dựng một Việt Nam thị vượng", bà Nguyễn Thị Nga khẳng định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích