Nhiều vi phạm trong quản lý quy hoạch KCN, KCX tại TP.HCM

Thứ tư, 24/04/2019, 10:10
Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết luận nhiều vi phạm trong quản lý quy hoạch khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM.

Một khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM

Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết luận kiểm toán chuyên đề việc ưu đãi đầu tư và thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM trong đó chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót.

Tăng diện tích đất công nghiệp; giảm diện tích đất cây xanh, giao thông

Qua kiểm toán, cho thấy quá trình thực hiện các quy định của nhà nước về quy hoạch, quản lý đầu tư còn một số tồn tại như: UBND TP ban hành các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khi chưa tiến hành lấy ý kiến nhân dân trước khi phê duyệt; ban hành các quyết định chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 của 14 khu công nghiệp (KCN) theo hướng tăng 164,55ha diện tích đất công nghiệp; giảm diện tích đất cây xanh, giao thông, trung tâm công cộng, khu xử lý kỹ thuật. Một số quyết định chấp thuận điều chỉnh lại quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 được ban hành sau khi các chủ đầu tư tại một số KCN thực hiện, có tính chất hợp thức hóa các sai phạm trong tuân thủ quy hoạch; quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền.

Đến nay, UBND TP đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch diện tích theo thực tế thành lập và theo các quyết định duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 của 6 KCN. So với diện tích được phê duyệt danh mục quy hoạch KCN của TP.HCM tại Công văn 1300/TTg-KTN của Thủ tướng, tổng diện tích đất KCN, khu chế xuất (KCX) của TP.HCM giảm 150,06 ha. Việc điều chỉnh quy hoạch đó ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển công nghiệp TP.HCM đến năm 2010 có tính đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT là vi phạm quy định tại Nghị định 164 năm 2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh diện tích KCN.

Sở TN-MT chậm ký hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê đất, thời gian hợp đồng cho thuê đất không phù hợp với thời gian sử dụng đất được duyệt; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng với thời gian được sử dụng đất theo quyết định cho thuê đất.

Nhiều Doanh nghiệp hoạt động nhưng không có giấy phép xây dựng

Trong công tác quản lý đầu tư, kết quả kiểm toán chỉ ra một số trường hợp doanh nghiệp hoạt động ngành nghề ô nhiễm môi trường, lĩnh vực ngành nghề không phù hợp với lĩnh vực ngành nghề đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào KCN. Các trường hợp vi phạm tại KCN Cát Lái chưa được Ban Quản lý các KCN, KCX kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời mà trình UBND TP và được UBND TP phê duyệt chấp thuận hoạt động trong KCN nhằm hợp thức hóa các lĩnh vực ngành nghề hoạt động trong KCN. Nhiều trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng nhà đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện dự án, chậm đưa đất vào sử dụng so với tiến độ sử dụng đất đã cam kết...

Công tác cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án đầu tư trong KCN, KCX còn một số tồn tại như ban quản lý các KCN, KCX chưa tổ chức lưu trữ dữ liệu cấp phép xây dựng đầy đủ theo quy định. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp trong KCN, KCX đã xây dựng đi vào hoạt động nhưng không có giấy phép xây dựng trong thời gian dài, một số trường hợp cấp giấy phép xây dựng vào địa điểm không phù hợp quy hoạch.

Trong khi đó, kiểm toán việc tuân thủ quy định pháp luật về miễn, giảm và xác định tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước cho thấy việc xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác chưa đúng quy định.

Kiến nghị xử lý tài chính gần 1.639 tỉ đồng
Trên cơ sở kết quả kiểm toán được phát hiện, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính, thu vào ngân sách nhà nước gần 1.639 tỉ đồng, gồm: các khoản thuế phải nộp hơn 149 tỉ đồng, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất hơn 1.486 tỉ đồng và khoản tiền chậm nộp.
Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị UBND TP và các đơn vị có liên quan chấn chỉnh, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác tuân thủ quy hoạch, quản lý đầu tư và quy định của pháp luật về ưu đãi đầu tư, thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích