Eximbank trả thêm 115 tỉ đồng cho bà Chu Thị Bình

Thứ sáu, 19/04/2019, 15:36
HĐXX cấp phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, buộc Eximbank phải bồi thường hơn 115 tỉ đồng lãi phát sinh và lãi phạt chậm thanh toán tiền gốc cho bà Chu Thị Bình.

Bà Chu Thị Bình tại phiên tòa phúc thẩm

Ngày 19.4, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" liên quan đến khách hàng là bà Chu Thị Bình bị nhân viên ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) chiếm đoạt 245 tỉ đồng.

Vụ án được xét xử phúc thẩm do có kháng cáo về phần dân sự của Eximbank và người liên quan là bà Chu Thị Bình. Phần hình sự về tội danh đối với 6 bị cáo không bị kháng cáo, kháng nghị.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của bà Chu Thị Bình, buộc Eximbank phải trả hơn 115 tỉ đồng gồm lãi phát sinh của 245 tỉ đồng tiền gốc và lãi phạt chậm thanh toán. Đồng thời, HĐXX không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Eximbank, khi đề nghị bà Bình phải chịu một phần lỗi trong phần thiệt hại của ngân hàng.

Chủ tọa thay mặt HĐXX phúc thẩm tuyên án

Tại tòa, đại diện Eximbank cho biết giữ nguyên yêu cầu kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, về trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự. Lý do kháng cáo, Eximbank cho rằng quan hệ giữa khách hàng - bà Chu Thị Bình và ngân hàng là quan hệ dân sự nên đây là quan hệ bình đẳng. Vì vậy, khi bà Bình chủ quan ký khống chữ ký trên một số giấy tờ, trong đó có giấy ủy quyền, tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt tiền của ngân hàng, vì vậy bà Bình phải chịu một phần hậu quả xảy ra.

Về việc nếu yêu cầu bà Bình phải chịu một phần hậu quả là số tiền bao nhiêu, phía Eximbank cho biết sẽ do tòa tính.

Ngược lại, đại diện ủy quyền của bà Chu Thị Bình thừa nhận chữ ký trong những giấy ủy quyền là của bà Bình nhưng lý giải thêm, bà Bình là khách hàng nên chỉ thực hiện tất cả những việc do nhân viên ngân hàng hướng dẫn.

Ngoài ra, bà Chu Thị Bình còn kháng cáo yêu cầu Eximbank phải thanh toán hơn 103 tỉ đồng lãi suất/hơn 245 tỉ đồng, thay vì hơn 92 tỉ đồng như Eximbank tính.

Nguyên nhân có sự chênh lệch về số tiền lãi suất như trên, phía bà Chu Thị Bình nêu do ngân hàng áp dụng sai mức lãi suất. “Ngân hàng đang tính mức lãi suất thấp nhất cho bà Bình, chỉ 0,3%/năm”, đại diện ủy quyền cho bà Chu Thị Bình trình bày.

Trước đó, ngày 23.11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt 6 bị cáo nguyên nhân viên Eximbank, gồm bị cáo Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi, nguyên giao dịch viên phòng dịch vụ khách hàng) 4 năm 6 tháng tù; 5 bị cáo còn lại được cho hưởng án treo.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án, do bị can Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn, đang bị cơ quan điều tra truy nã nên ông Hưng sẽ được tách ra, xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên Eximbank tất toán 245 tỉ đồng cùng lãi phát sinh là 103 tỉ đồng cho bà Chu Thị Bình (là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án).

Sau bản án sơ thẩm, Eximbank kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, đề nghị xem xem lỗi và một phần trách nhiệm của bà Chu Thị Bình đối với thiệt hại xảy ra - do bà Bình có lỗi ký khống trong một số giấy tờ, tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Sau khi biết thông tin Eximbank có kháng cáo về phần dân sự, ngày 11.12, bà Chu Thị Bình đã đến Eximbank rút toàn bộ 245 tỉ đồng tiền gốc tại đây đồng thời gửi đơn kháng cáo yêu cầu Eximbank tất toán 103 tỉ đồng, lãi suất phát sinh cho 245 tỉ đồng mà TAND TP.HCM tuyên Eximbank phải tất toán cho bà Bình.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng giả mạo chữ ký và lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo, rằng bà Chu Thị Bình, bà Phùng Thị Phẩm và bà Lê Thị Minh Quí ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong được rút tiền ở các tài khoản tiết kiệm của họ tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Đối với 6 bị cáo trong vụ án, vì tin tưởng Hưng nên không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, giải quyết rút tiền và chi quỹ tiền mặt, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỉ đồng tại 13 sổ tiết kiệm do Eximbank chi nhánh TP.HCM quản lý. Trong đó, 11 sổ tiết kiệm trị giá hơn 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm hơn 10 tỉ đồng, 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí hơn 8,9 tỉ đồng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn