Xoài Việt Nam "cất cánh" sang Mỹ sau 10 năm đàm phán

Thứ năm, 18/04/2019, 13:27
Sau nhiều nỗ lực đàm phán, lô xoài đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tiềm năng của quả xoài Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ là rất lớn.

Sáng 18/4, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Đây là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) trao chứng nhận xuất khẩu xoài sang Mỹ cho bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, để trái xoài vào được thị trường Mỹ, Việt Nam đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.

"Trong suốt 10 năm qua, cơ quan kiểm dịch thực vật của 2 nước đã có nhiều cuộc trao đổi kỹ thuật để thống nhất biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật. Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai bên đã đạt được thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu xoài và kế hoạch xử lý bằng chiếu xạ khi xuất khẩu xoài từ Việt Nam.

Để đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu xoài tươi sang thị trường nội địa của Hoa Kỳ, ngày 18/2/2019, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Văn phòng Cục Kiểm dịch Động Thực vật (APHIS) đã tổ chức Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ", thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết.

Trước đó, sản phẩm xoài của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Úc, Canada, Hồng Kông…

Hàng năm, thị trường Hoa Kỳ đang nhập khẩu gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ, như Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatamala. Xoài nội địa của Hoa Kỳ chủ yếu được trồng tại bang Florida và Hawaii cùng một lượng nhỏ tại bang California và Texas.

Như vậy, tiềm năng của quả xoài Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ là rất lớn. Hiện sản lượng xoài trồng ở Hoa Kỳ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn