Những trái cây chưng Tết hút khách

Thứ tư, 09/01/2019, 09:32
Dù có giá cao gấp nhiều lần so với sản phẩm thông thường, dừa thư pháp, bưởi thỏi vàng... khá đắt khách.

1. Dừa thư pháp

Những quả dừa được phun nhũ vàng óng ánh, chữ thư pháp màu đỏ, tím mềm mại lướt trên trái dừa cùng những họa tiết cánh đào, hoa mai xung quanh... đang trở thành mặt hàng được bà nội trợ săn lùng.

Châu, chủ shop bán dừa thư pháp trên đường Lê Văn Sỹ cho biết, dù mới chỉ đăng bán vài ngày nhưng lượng khách đặt hàng khá đông. Những quả dừa viết chữ Tài, Lộc, Phúc, Thọ, Phát tài, Phát lộc, Thịnh vượng, An khang... được khách hàng chuộng nhất. Hiện giá bán mỗi quả là 150.000 đồng.

Cũng rao bán dừa thư pháp, chị Loan ở Đồng Nai cho biết, tới nay chị đã nhận 200 đơn đặt hàng. Sở dĩ khách chuộng sản phẩm này vì để chưng được lâu, lại mang ý nghĩa tài lộc. Mặt khác, giá thành dừa thư pháp rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm khác.

Để làm ra một trái dừa thư pháp, nếu là nghệ nhân chuyên nghiệp thì chỉ mất khoảng gần một tiếng là hoàn thành nhưng với những người mới làm quen thì phải mất 3-4 tiếng. Tuy nhiên, để làm ra được sản phẩm đẹp mắt thì phải là người biết vẽ thư pháp và khéo léo.

2. Dưa hấu điêu khắc

Là sản phẩm khá độc đáo, những trái dưa hấu to tròn hấp dẫn hơn khi được các nghệ nhân tài hoa khắc chữ và hoa văn, thậm chí khắc cả hình thần tài, heo, rồng...

Chuyên khắc chữ và hình ảnh lên dưa hấu, chủ cửa hàng ở quận Gò Vấp cho biết, các sản phẩm này năm nào cũng được ưa chuộng. Hiện, cửa hàng của chị mới chỉ nhận đơn đặt hàng và 20 Tết (âm lịch) bắt đầu khắc chữ để giao cho khách. Tuỳ theo nhu cầu của khách hàng mà mỗi hình ảnh trên trái dưa hấu được khắc họa khác nhau.

Mỗi trái dưa nặng 7-15kg khắc hình có giá 40.000 đồng/kg. Năm ngoái, cửa hàng này bán được 300 trái mỗi ngày. "Năm nay để phục vụ tốt khách hàng chúng tôi sẽ thuê thêm 2 nghệ nhân. Như vậy, với 6 nghệ nhân, cửa hàng có thể sản xuất ra khoảng 500 trái.

Đầu tiên họ phải dùng bút vẽ hình ảnh lên vỏ dưa, sau đó cạo đi phần vỏ xanh. Vỏ dưa càng nhẵn, càng đều màu càng đẹp. Nếu khéo tay hơn có thể dùng dùi đục nhẹ lớp vỏ để tạo ra những đường nét tinh tế thanh thoát hơn.

3. Bưởi hồ lô, thỏi vàng

Đây là những sản phẩm được những nghệ nhân làm vườn tạo ra rất công phu, vì thế chúng luôn đắt hàng mỗi dịp Tết.

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành) cho biết, năm nay lượng đặt hàng tăng cao nên câu lạc bộ của ông đã quyết định hướng dẫn và mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm, song song đó, liên kết với nông dân ở các tỉnh miền Tây để cho ra đời 8.500 trái bưởi hồ lô, giá 250.000 – 1,2 triệu đồng một trái (tùy kích cỡ) có khắc chữ nổi "tài lộc" để cung ứng ra thị trường.

Ngoài ra, câu lạc bộ đang tạo hình vài nghìn trái dưa hấu. Đặc biệt, năm nay ông sẽ cung ứng ra thị trường dưa hấu và bưởi hình thỏi vàng. Trong đó, dưa hấu dự kiến 400 trái, bưởi 300 trái, giá bán dao động 600.000 - 800.000 đồng. Hiện đợt đặt hàng đã đạt 88% và dự kiến hết hàng sớm.

Cùng với ông Thành, ông Ngô Văn Sơn, người dân ấp Tân Triều, xã Tân Bình, cho biết mùa Tết năm nay gia đình ông tạo hình hơn 400 trái bưởi hình hồ lô, bưởi hình thỏi vàng tại làng bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hiện đã được thương lái đặt mua hết.

4. Bưởi đỏ thư pháp

Không tốn nhiều thời gian tạo hình như sản phẩm trên. Tuy nhiên, bưởi đỏ ở Thanh Hóa – một đặc sản tiến vua được nhiều nghệ nhân vẽ thư pháp, trang trí hoa văn độc đáo. Nhờ vậy, giá trị mỗi trái bưởi này cũng dao động quanh mức 250.000 - 1 triệu đồng.

Ông Trần Tiến Hải ở Thanh Hóa năm nay định cung ứng ra thị trường 5.000-8.000 trái bưởi đỏ tiến vua, tăng mạnh so với năm ngoái vì lượng khách sỉ đặt hàng sớm. "Với tình hình đặt hàng hiện nay, đến mùng 10 tháng Chạp có thể sẽ 'cháy hàng', đơn hàng đang tăng đột biến từng ngày", ông Hải nói.

Thời gian đầu, ông Hải để sỉ cho khách với giá trên 100.000 đồng một trái thì nay sẽ điều chỉnh tùy theo mỗi vườn. Lý do là lượng bưởi đỏ có hạn và nguồn cung đang giảm mà số lượng khách đặt ngày càng tăng.

Ngoài khách hàng sỉ, lẻ ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ..., khách từ Singapore, Trung Quốc cũng tìm đến ông Hải đặt hàng để chưng Tết. Bên cạnh đó, các Việt kiều về quê ăn Tết cũng đặt số lượng lớn để biếu người thân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích