Bến xe cam kết không để hành khách phải ở lại do thiếu xe dịp Tết Dương lịch

Thứ sáu, 28/12/2018, 10:30
Để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Dương lịch, các bến xe đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đồng thời cam kết không để hành khách nào trong bến phải ở lại do thiếu xe.

Hà Nội: Cam kết không thiếu xe

Ghi nhận của PV tại các bến xe ở Hà Nội như: Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm... những ngày qua, công tác tổ chức bến được sắp xếp khá ngăn nắp, khoa học. Khu vực xuất bến đều phủ kín xe đi các tỉnh, lực lượng kiểm soát, bảo vệ được tăng cường tối đa...

Tại bến xe Nước Ngầm, khu vực bên ngoài bến được bố trí dày đặc các lực lượng bảo vệ, quản lý bến, CSGT, Thanh tra, công an quận để đảm bảo ATGT.

Phía trong bến, lực lượng bảo vệ sắp xếp theo từng khu vực: Khu vực bán vé, khu vực xe khách, khu vực xuất bến. Thậm chí, bến này còn điều động cả lực lượng bảo vệ sử dụng xe máy đi tuần cả trong và ngoài khu vực bến xe, sẵn sàng giải quyết các sự cố, tạo điều kiện tối đa giúp đỡ hành khách.

Tại khu vực quầy vé, trên các biển điện tử đều có tên nhà xe, lộ trình, giá vé để khách lựa chọn. Ở mỗi quầy vé đều có nhân viên túc trực sẵn sàng giải quyết nhanh các thủ tục mua vé cho khách hàng.

Các bến xe sẵn sàng đón khách (Chụp tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội).

Tại bến xe Giáp Bát, công tác chuẩn bị phục vụ hành khách đều đã hoàn tất. Để tránh tình trạng các phương tiện dừng đỗ ngoài đường Giải Phóng gây ùn tắc, bến bố trí điểm dừng đỗ xe ô tô, xe máy để người dân đưa đón người nhà.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội quản lý 3 bến xe khách liên tỉnh gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm nhận định, dự kiến lượng khách đi lại dịp Tết Dương lịch sẽ tăng khoảng 20-40% so với ngày thường.

Đợt nghỉ Tết Dương lịch sẽ có hai ngày cao điểm gồm đợt 1 chiều thứ sáu (28/12), sáng thứ bảy (29/12). “Đến thời điểm này, chưa có nhà xe nào kiến nghị tăng giá vé. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc tăng giá vé, cước lệch chiều của các đơn vị vận tải, ngăn chặn việc thu vé cao hơn giá vé đã đăng ký”, ông Toàn khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 - 20 nghìn hành khách tới bến. Dự kiến, dịp Tết Dương lịch, lượng khách có khả năng tăng từ 140% - 150%, các tuyến có khả năng khách đông như: Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình.

Cũng theo ông Lập, hiện các nhà xe hoạt động ở bến đều chưa có đề xuất tăng giá vé. Tuy nhiên, có hai nhà xe đi Quảng Ngãi tăng giá vé từ 20 - 40% trong dịp Tết do đầu trong Sở GTVT Quảng Ngãi duyệt cho nhà xe tăng.

“Cũng như mọi năm bến yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không được nghỉ vào các ngày nghỉ Tết để giải tỏa khách trong ngày cao điểm. Cùng đó, bến đã thông báo với các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá số ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe, phải niêm yết đầy đủ giá vé trong, ngoài xe và không thu cao hơn giá vé đã đăng ký”, ông Lập khẳng định.

TP.HCM: Cấp thêm 400 phù hiệu xe chạy tăng cường

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, dự báo sản lượng thực hiện xe xuất bến không tăng quá cao so với ngày thường, chỉ tăng 1% và lượng khách tăng khoảng 2% trong dịp Tết Dương lịch. Lượng khách chủ yếu tăng trong chiều, tối 28/12 (thứ sáu) và 29/12 (thứ bảy) trên một số tuyến có cự ly trung bình ngắn; nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…

Cụ thể, trong ngày 29/12 lượng khách đến bến có thể đạt đến 32.000 người, bến sẽ huy động khoảng 1.300 xe để vận chuyển. Sang ngày 30/12, lượng khách có thể đạt đến 33.000 người, bến sẽ huy động 1.400 lượt xe.

Trong khi đó, với các tuyến miền Tây, do cự ly gần sẽ có nhiều người về quê nghỉ lễ, dự báo sẽ có khoảng từ 52.000 - 54.000 lượt khách qua bến trong ngày 29/12.

Bến cũng đề nghị Sở GTVT cấp thêm 400 phù hiệu chạy xe tuyến cố định tăng cường để cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách dịp Tết. Những ngày cao điểm huy động thêm 15 xe buýt tăng cường.

Đà Nẵng: Bến xe thưa vắng

Ghi nhận tại Bến xe trung tâm TP.Đà Nẵng, lượng khách đi lại những ngày này khá thưa vắng. Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT Bến xe trung tâm Đà Nẵng cho biết, so với ngày thường chỉ có các xe đi chặng ngắn như Đà Nẵng đi Huế, Quảng Ngãi, Quy Nhơn lượng hành khách có tăng nhưng không đáng kể. Tết Dương lịch gần với Tết Nguyên đán nên các tuyến đường dài khá vắng khách.

Khánh Hòa: Lên phương án sẵn sàng điều động tăng chuyến

Ông Nguyễn Công Hải, Giám đốc Bến xe phía Nam TP.Nha Trang cho biết, lượng khách đến mua vé đi các tỉnh trong dịp Tết Dương lịch trong những ngày vừa qua có tăng nhưng không đột biến.

“Các đơn vị sẽ không tăng chuyến trong đợt này vì nhu cầu vẫn đang được các nhà xe đáp ứng. Tuy nhiên, chúng tôi đã lên phương án các nhà xe sẵn sàng điều động tăng chuyến, tăng xe để phục vụ người dân nếu nhu cầu tăng mạnh. Giá vé theo quy định của Sở GTVT vẫn giữ nguyên, không tăng so với ngày thường”, ông Hải cho biết.

Được biết, mỗi ngày tại Bến xe phía Nam Nha Trang có từ 160 đến 165 xe xuất bến đi các tỉnh. Riêng tuyến TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam có tới hơn 40 lượt xe. Bình quân mỗi ngày, có khoảng 3.000 lượt khách qua bến.

Đường sắt sẽ tăng tàu, bổ sung thêm toa nếu khách tăng

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, dịp Tết Dương lịch 2019, ngoài 9 đôi tàu chạy hàng ngày, chi nhánh tăng cường 28 đoàn tàu để đáp ứng nhu cầu của hành khách (chủ yếu là các tuyến ngắn từ Quãng Ngãi, Diêu Trì trở vào).

Cụ thể, trước Tết Dương lịch tăng 14 chuyến và sau Tết Dương lịch tăng 14 chuyến, so với cùng kỳ năm trước tăng thêm 12 chuyến.

Đặc biệt, ngày 28/12, Chi nhánh tăng cường tới 5 chuyến. Theo tìm hiểu trên website vé tàu, các chuyến đi ngày 28/12 đã hết vé giường nằm; còn lại tất cả các chuyến tàu phục vụ dịp Tết Dương lịch 2019 vẫn còn nhiều chỗ trống và hành khách có thể đặt mua.

“Nếu lượng khách tăng cao, chúng tôi sẵn sàng bổ sung thêm các toa, tăng cường tàu để phục vụ”, ông Văn nói.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đơn vị này tổ chức chạy thêm 26 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại từ ngày 27/12/2018 - 1/1/2019 với gần 12.000 chỗ.

Còn theo đại diện Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, ngoài các đoàn tàu chạy cố định thường xuyên, ngành Đường sắt sẽ tổ chức thêm 6 đôi tàu tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Con số này tương đương hơn 4.000 vé tăng thêm nên đã căn bản đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo Báo Giao thông

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích