Bưởi Diễn lên tới 70 triệu mỗi cây, xuống đường Sài Gòn "ăn Tết" sớm

Thứ năm, 27/12/2018, 15:24
Hiện bưởi Diễn Hưng Yên đã có mặt tại TP.HCM với giá cao nhất lên đến 70 triệu đồng/cây, sẵn sàng cho Tết sắp tới. Có giá cao nhưng sức mua chạy, nhiều nhà vườn đã nhập thêm.

Dọc đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP.HCM) những ngày này, nhiều cửa hàng cây kiểng đã bắt đầu bày bán bưởi Diễn chưng Tết.

Những cây bưởi Diễn cao 2-4 m có giá trung bình 20-30 triệu đồng được bày bán cạnh đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM.

Những cây bưởi Diễn với cả trăm trái vàng ươm, trĩu quả từ gốc đến ngọn, nổi bật so với những loại cây còn lại và khác với giống bưởi phương Nam nên khiến nhiều người đi đường thích thú.

Đã có nhiều đại gia mua cây bưởi 70 triệu đồng

Tất bật chăm sóc hơn 40 cây bưởi Diễn, trong đó, có gần 30 cây cao to từ 2-4 m và số còn lại là cây nhỏ hơn từ sáng tới chiều, bà Minh Tân - chủ của vườn kiểng này cho hay giá trung bình mỗi cây từ 20 đến 30 triệu đồng.

Có giá đắt nhưng do nhu cầu chơi cây cảnh dịp Tết của người Sài Gòn đặc biệt với giống cây lạ, đẹp mắt nên dù chỉ mới vận chuyển về hơn một tuần, số đơn hàng đã lên hơn hơn chục.

“Toàn bộ số bưởi Diễn này được nhập từ tỉnh Hưng Yên về để bán dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tôi đã bán loại cây này được 5 năm nay và sức mua rất tốt. Thời gian này, cửa hàng của tôi sẽ vận chuyển bưởi về, thời gian xe cộ là khoảng 2 ngày. Hiện người ta đã bắt đầu đi tham quan và đặt trước. Qua tháng Chạp mới càng đắt hàng nữa”, bà Minh Tân nói.

Chỉ tay về phía cây bưởi Diễn đặt sát mép đường, cao hơn 3m, “cõng” cả trăm trái vàng ươm bắt mắt, lủng lẳng từ gốc đến ngọn, chủ vựa kiểng cho biết đó là cây bưởi có giá đắt nhất, lên tới 70 triệu đồng. Số tiền này gấp đôi giá trị của những cây bưởi khác.

Cây bưởi Diễn cao hơn 3m này với cả trăm trái sum sê có giá đắt nhất vườn lên đến 70 triệu đồng và đã có người đặt mua.

Theo chủ vườn, những cây giá cao nhất có tuổi đời khoảng 20-30 chục năm, và khách hàng cũng “mạnh tay” chi dịp Tết vì chúng sum sê, dáng đẹp, gốc to và xù xì. Để thu hút khách hàng, những cây bưởi này được Tết thêm những chiếc nơ có màu đỏ bắt mắt phù hợp không khí ngày xuân.

“Có giá 70 triệu nhưng tôi đã bán được vài cây này với tổng số tiền là vài trăm triệu. Do còn khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết nên khách vẫn còn gửi lại để vườn chăm sóc, độ qua tháng Chạp hoặc cận Tết thì mới nhờ vận chuyển về”, chủ vườn kiểng nói.

Bưởi Diễn 8 triệu đồng/gốc bán chạy nhất

Người bán những cây bưởi này tiết lộ khách hàng hầu hết là các đại gia hoặc doanh nghiệp mới mạnh tay chi lên đến hàng chục triệu đồng mỗi cây chơi Tết.

Trong khi đó, các hộ gia đình dư dả thì cũng chỉ chọn những cây cỡ nhỏ, giá cả cũng phải chăng hơn.

Cửa hàng cây kiểng kế bên đã nhắm vào phân khúc này bởi đa phần chỉ bán những cây có kích cỡ trung bình bằng chiều cao của một người lớn. Giá mỗi cây bưởi là 8 triệu đồng.

Chủ vựa kiểng cho biết toàn bộ bưởi Diễn này cũng có nguồn gốc từ Hưng Yên. Hiện xe tải của ông cũng đang hối hả vận chuyển vào thêm nhiều đợt tiếp theo để cung ứng cho người Sài Gòn chơi Tết.

“Việc trưng bày ở đây chủ yếu là bán cho khách lẻ đến tham quan và mua trực tiếp. Tôi phân phối nhiều nhất là đơn hàng sỉ cho các vựa cây kiểng và đơn vị khác để bán Tết. Bình thường, họ phân phối lại nhiều nhất tại các hội chợ hoa xuân khắp các quận huyện ở TP.HCM”, ông chủ vườn kiểng Quang Hà nói.

Ông cũng tiết lộ thêm việc vận chuyển những cây bưởi này từ Bắc vào Nam, vượt qua hơn cả nghìn cây số vốn không phải dễ. Khi cây được lấy tại gốc, người vận chuyển phải “neo” những trái bưởi này cho thật cẩn thận nếu không khi vào Sài Gòn “cây một đằng, quả một nẻo”.

“Với những cây nhỏ giá 8 triệu đồng thì mỗi đợt có thể đưa vào 40 cây. Riêng những cây cao và to thì số lượng giảm đi nhiều, chừng trên dưới 20 cây. Công vận chuyển và chăm sóc trong thời gian này cũng khiến người dân thành phố phải trả một số tiền cao hơn thì mới có bưởi Diễn chưng Tết”, ông nói.

Sẽ còn nhiều loại cây hàng chục triệu chơi Tết

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, hiện các chủ vườn bưởi Diễn này đang tất tả chăm sóc. Ngoài bón phân, tưới nước thường xuyên, những nhân viên làm vườn còn lau từng quả bưởi trước khi bọc chúng vào một lớp lưới.

Những lớp lưới này giúp quả bưởi tránh bị côn trùng phá hoại. Đồng thời, mỗi quả cũng được buộc dây cẩn thận vào từng cuống để trái không bị rụng. Theo chia sẻ, khi mua về chưng Tết, khách hàng sẽ “cởi bỏ” lớp áo này ra cho trái bưởi thêm đẹp và bắt mắt.

“Để bưởi Diễn cho trái đều, tròn và to thì phải rất tốn công chăm sóc. Các nhà vườn phải ghép và dưỡng nhiều đợt trong thời gian dài. Sau khi vận chuyển về đây, nó cũng cần phải được chăm sóc giữ được dáng, chất dinh dưỡng nuôi hàng trăm trái bên trên”, một nhân viên vừa tưới nước, vừa chia sẻ.

Nhân viên làm vườn phải tất bật chăm sóc chúng thường xuyên trước Tết.

Đồng thời, các chủ vườn cũng cho biết bưởi Diễn chỉ thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của khu vực phía Bắc. Miền Nam vẫn có thể trồng được, nếu chăm sóc tốt, cây vẫn cho quả bình thường nhưng lại không có màu vàng ươm đặc trưng. Vì vậy, người dân TP.HCM muốn có loại này chưng Tết đều phải vận chuyển từ Bắc vào.

“Người phương Nam rất thích màu vàng và sự sum sê trong ngày Tết vì vậy mà bưởi Diễn bán rất chạy hàng năm. Hết tháng Giêng, qua tháng hai những quả bưởi này vẫn còn treo trên cây mà không lo bị rụng, màu vàng vẫn giữ nguyên như vậy. Người mua về vẫn có thể tiếp tục chăm sóc nhưng khả năng cho quả lại thì không nhiều”, chủ vườn Minh Tân nói.

Chủ của khu vườn bạc tỷ cho hay hiện những cây có giá từ vài chục triệu đã được nhiều người đặt mua và sắp tới sẽ còn một số đợt vận chuyển nữa từ Hưng Yên vào.

Ngoài bưởi Diễn, bước sang tháng 12, cửa hàng này cũng sẽ tiếp tục nhập thêm nhiều loại cây khác, giá cũng lên đến vài chục triệu đồng cho người dân TP.HCM chưng dịp Tết Kỷ Hợi.

Theo Zing

Các tin cũ hơn