|
Dù xuất khẩu nhiều năm, nhưng cá tra Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu. |
Nhiều thuận lợi
Trao đổi với PV, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, xuất khẩu cá tra 11 tháng đầu năm 2018 đạt trên 2 tỷ USD và dự kiến hết năm nay sẽ cán đích khoảng 2,2-2,3 tỷ USD.
Ở trong nước, giá cá tra thương phẩm cũng “lên đồng”, có thời điểm tới 36.000-37.000 đồng/kg, là mức giá “đỉnh” từ trước tới nay. “Đây đều là những con số kỷ lục trong hơn 20 năm qua với ngành cá tra”- ông Quốc nói.
Theo ông Quốc, ngành hàng cá tra đã có nhiều chuyển biến để có được kỳ tích trên. Các DN đã đầu tư sản xuất theo chuỗi, đáp ứng được yêu cầu của nhiều thị trường khó tính, cả về chất lượng, quy cách, mẫu mã…từ đó tăng giá trị xuất khẩu.
Đặc biệt, hai năm qua, thị trường cá tra chứng kiến sự “bùng nổ” của thị trường Trung Quốc, (vượt cả Mỹ) trở thành nước tiêu thụ lớn nhất cá tra của Việt Nam. Cá tra vào thị trường Trung Quốc không chỉ ở các tỉnh giáp với Việt Nam mà đi sâu vào các tỉnh nội địa, vào các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…
Trong khi đó, phía Mỹ đã “hạ nhiệt” thuế chống bán phá giá, đồng thời đề xuất công nhận điều kiện sản xuất cá tra, basa của Việt Nam đáp ứng yêu cầu xuất vào thị trường này, khiến cơ hội của cá tra Việt Nam thêm thuận lợi.
Con số từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã soán ngôi trở lại từ Trung Quốc, trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam từ đầu năm tới nay.
Trong 11 tháng đầu năm, kim ngạch cá tra sang thị trường Mỹ đạt gần 495 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ, và chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong khi, con số tương tự với thị trường Trung Quốc-Hồng Kông gần 485 triệu USD, tăng gần 30% và chiếm 23,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.
Ngoài ra, các thị trường lớn khác của cá tra Việt Nam là EU, ASEAN…cũng tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, thị trường EU sau một thời gian dài sụt giảm, tính đến 11 tháng đầu năm nay cũng đạt kim ngạch gần 220 triệu USD, tăng trên 17% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của Vasep, năm 2019, ngành cá tra vẫn có nhiều thuận lợi ở các thị trường, đặc biệt ở ba thị trường lớn nhất là Mỹ, EU, Trung Quốc…Nhiều DN cũng cho rằng, thị trường Trung Quốc rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong 2 năm tới, do nhu cầu lớn, địa lý gần và giao thương thuận lợi.
Bất ổn từ thị trường Trung Quốc
"Chúng ta nói quy hoạch, nhưng cũng không có gì cụ thể. Do vậy, nếu không quản lý tốt, khi phát triển nóng, kể cả diện tích ươm giống, lẫn cá thương phẩm…khi gặp đợt “sập” giá sẽ khiến người nuôi thua lỗ”. Ông Dương Nghĩa Quốc |