Tin vui: Sầu riêng và khoai lang được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thứ sáu, 21/12/2018, 13:49
Đó là một phần kết quả đàm phán mở cửa thị trường Trung Quốc được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin vào sáng 21-12

Tại tọa đàm Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam – Trung Quốc diễn ra sáng nay 21-12 tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đồng ý xem xét mở cửa thêm một số loại trái cây Việt Nam sau 8 loại quả đã được cấp phép. Theo đó, thứ tự ưu tiên mở cửa các loại củ quả là: sầu riêng, bưởi, chanh leo, khoai lang, dừa, mãng cầu, măng cụt.

Sầu riêng là loại quả được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nên sẽ được ưu tiên mở cửa trước.

Sầu riêng Việt Nam là loại quả "tỉ USD" rất được Trung Quốc ưa chuộng

Đối với ngành hàng thủy sản, hải quan Trung Quốc đã chấp thuận cho 13 doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu sang nước này, đồng thời bổ sung thêm cá ngừ và cá rô phi vào danh mục nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí, tránh ùn tắc, phía Trung Quốc đã đồng ý mở thêm chức năng xuất khẩu thủy sản ở các cửa khẩu do hai nước chỉ định.

Một thông tin đáng chú ý là Việt Nam đã đàm phán để phía Trung Quốc giãn lộ trình áp dụng yêu cầu về lô hàng phải có chứng nhận chất lượng, truy xuất nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng từ tháng 12-2018 sang tháng 6-2019 mới áp dụng. Như vậy, doanh nghiệp Việt Nam còn 6 tháng chuẩn bị để đáp ứng quy định của Trung Quốc.

"Để tăng cường thông tin quy định thị trường, sau Tết Nguyên đán 2019, phía Việt Nam – Trung Quốc sẽ mở lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách của 2 bên và mở rộng tới doanh nghiệp Việt Nam để hiểu hơn quy định của Trung Quốc" – Thứ trưởng Nam thông tin.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam nhưng thời gian qua xuất khẩu chưa được ổn định vì tỉ lệ chính ngạch chưa cao. Hoạt động xuất khẩu biên mậu nhiều rủi ro khiến nhiều mặt hàng của Việt Nam như: sầu riêng, khoai lang,… bị rớt giá khi thương lái Trung Quốc ngưng mua.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích