Mỹ bất ngờ dỡ bỏ cấm vận "đại gia nhôm" của Nga

Thứ năm, 20/12/2018, 14:09
Bộ Tài chính Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với doanh nhân Nga Oleg Deripaska, "ông trùm" ngành nhôm của nước Nga, một động thái xuống thang sau các lệnh trừng phạt nhằm vào phía Nga kể từ năm 2014.

Đại gia ngành nhôm Nga Deripaska vừa được Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận

Washington đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với doanh nhân Deripaska, cũng như xóa tên các doanh nghiệp mà ông này quản lý là Rusal và En+ khỏi danh sách đen, sau khi được các quốc gia châu Âu đứng ra làm trung gian cải thiện quan hệ Mỹ - Nga. Mặc dù lệnh cấm đối với cá nhân "đại gia ngành nhôm" Deripaska vẫn chưa dỡ bỏ hoàn toàn, thế nhưng các công ty do ông quản lý được phép kinh doanh, thương mại khi dần hạn chế quyền quản trị của vị doanh nhân.

"Các công ty này đã dần hạn chế quyền quản trị của ông Deripaska, cũng như rút bớt ảnh hưởng của ông trong hoạt động quản lý", theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, đồng thời cho biết lệnh cấm vận đối với các công ty sẽ được dỡ bỏ trong vòng một tháng.

Chính phủ Ireland, những người ủng hộ mạnh mẽ việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cậm vận để bảo vệ việc làm trong lĩnh vực nhôm, cho biết bước đi này thực sự là "một bước trở lại rất đáng được hoan nghênh". Hoạt động sản xuất, kinh doanh nhôm trên thế giới dự kiến sẽ có bước tăng trưởng trở lại, khi những rào cản đã được tháo dỡ.

Tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành lệnh cấm vận đối với ông Deripaska, cùng các đối tác và công ty do ông này quản lý, nhấn mạnh vào các "hành động có hại" của phía Nga gây rối loạn thị trường nhôm toàn cầu.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích