Bia rục rịch tăng giá trước Tết, người Sài Gòn lo mua sớm dự trữ

Thứ hai, 14/01/2019, 10:11
Giá bia của các đại lý tăng liên tục, tại siêu thị còn cao hơn khiến người có nhu cầu với số lượng lớn phải tranh thủ mua sớm vì lo giá tiếp tục leo thang những ngày gần Tết.

Còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, hiện thị trường bia đã bắt đầu sôi động với mức tiêu thụ tăng từng ngày. Theo khảo sát của PV, cùng với sức mua cao, giá bia cũng đã bắt đầu rục rịch tăng giá, cao hơn từ 15.000-20.000 đồng/thùng so với tháng trước. Ngoài ra, mỗi nơi bán một giá khác nhau vì… Tết tới.

Giá liên tục tăng

Chủ một đại lý bia, nước ngọt trên đường Hậu Giang (quận 6, TP.HCM), cho biết hiện bia Heineken tại đây được bán với giá 377.000 đồng/thùng 24 lon loại 330ml. Trong khi đó, giá bia Tiger là 310.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn 218.000 đồng/thùng

Cận Tết, giá bia tại các đại lý liên tục tăng, siêu thị còn niêm yết giá cao hơn.

Khi được hỏi lý do bia đắt hơn khoảng 1-2 tuần trước, ông giải thích hiện do gần Tết, mặt bằng chung tất cả cửa hàng đều tăng giá do nhu cầu dùng bia rượu cao.

Ông nói bắt đầu từ tháng cuối năm 2018, giá bia đã tăng 10.000 đồng/thùng, cách đây vài ngày lại nhích nữa lên thêm 5.000 đồng/thùng.

“Năm nào cũng vậy thôi, cứ đến Tết giá bia sẽ bắt đầu tăng. Với giá này, cửa hàng của tôi vẫn còn muốn giữ khách nên chỉ tăng nhẹ, thấp hơn so với những đại lý khác 2.000-3.000 đồng/thùng. Nếu không mua bây giờ, 1-2 tuần nữa là Tết, giá chắc chắn sẽ tăng nữa”, ông khẳng định.

Đúng như chia sẻ của chủ đại lý này, một cửa hàng khác cũng kinh doanh bia, nước ngọt cách đó chưa đến 1 km báo giá bia có phần nhỉnh hơn. Cụ thể, bia Heineken là 380.000 đồng/thùng, Tiger 315.000 đồng/thùng, Sài Gòn 220.000 đồng/thùng, 333 có giá 225.000 đồng/thùng.

“Có tăng nhẹ nhưng đây là mức giá hợp lý để mua bia lúc này, đặc biệt là những ai có nhu cầu số lượng lớn. Theo tính toán của tôi, chỉ bắt đầu tuần sau, giá bia sẽ nhích nhẹ thêm lần nữa và càng cận Tết, khi nhu cầu tăng đột biến thì đại lý có thể chỉnh giá nữa”, chủ cửa hàng này nói.

Bà cũng cho biết thêm vì lo bia lên giá mà vài ngày trở lại đây, nhiều người đã tranh thủ mua trữ trong nhà. Theo đó, đối tượng thường là những người kinh doanh, mua bia với số lượng lớn để biếu tặng khách hàng, đối tác.

“Năm nào cũng vậy, cứ gần Tết là ám ảnh cảnh bia lên giá bởi quà tặng biếu Tết của tôi với những khách hàng thân thiết là mặt hàng này. Rất may, tôi đã mua khoảng vài chục vào tuần trước, khi đó, giá rẻ hơn hiện tại 5.000 đồng/thùng. Cứ mua trữ sẵn ở nhà, sang đến 20 tháng Chạp là gửi tặng khách”, anh Văn - chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử, di động cho hay.

Giá bán tại siêu thị còn cao hơn đại lý

Không riêng đại lý, thời điểm này, khu vực bán rượu, bia tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM cũng đã bắt đầu nhộn nhịp. Ghi nhận của Zing.vn ngày 12/1 cho thấy, mức giá mà các siêu thị đưa ra khá khác nhau, không nơi nào giống nơi nào và luôn ở mức cao hơn so với bên ngoài.

Cụ thể, một siêu thị tại quận Bình Tân niêm yết giá bia Heineken là 386.000 đồng/thùng (đã giảm 6.000 đồng/thùng), Heineken loại lon cao 330ml là 409.000 đồng/thùng (đã giảm 3.000 đồng/thùng), Tiger 323.000 đồng/thùng (đã giảm 2.000 đồng/thùng). Dù được giảm vài nghìn đồng/thùng, mức giá này vẫn cao hơn so với đại lý.

Ngoài bia, rượu ngoại đang được nhiều người lựa chọn biếu tặng dịp Tết.

Trong khi đó, một siêu thị lớn khác tại quận Phú Nhuận lại báo giá có phần nhỉnh hơn vài nghìn đồng so với siêu thị tại quận Bình Tân và cao hơn 10.000 đồng so với đại lý bên ngoài.

“Mức giá bên em đưa ra có phần cao hơn một ít so với bên ngoài nhưng về hình thức thì đây là mẫu mã mới nhất của Tết năm nay. Ngoài ra, còn có rất nhiều chương trình ưu đãi kéo dài đến 30 Tết khi khách mua bia nữa”, một nữ nhân viên đứng quầy tại siêu thị này giải thích.

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu tiêu thụ bia cuối năm, cận Tết tăng cao, các siêu thị dành hẳn những một số khu vực lớn để trưng bày bia của các hãng. Ngoài ra, còn tăng cường thêm nhân viên để tư vấn, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là quảng cáo các chương trình ưu đãi.

Cụ thể, chương trình khuyến mãi được áp dụng riêng theo từng hãng. Có hãng khi mua số lượng từ 2 thùng, khách được tham gia vòng xoay may mắn với tỷ lệ trúng thưởng 100%. Hãng khác lại tặng kèm sản phẩm khi mua số lượng lớn. Đơn cử, khi mua Heineken loại lon cao với số lượng nhiều thùng, khách sẽ được tặng chai Heineken Magnum 1,5 lít; mua mỗi thugf Sapporo tặng xô đá, hay tặng thêm 3 lon khi mua mỗi thùng Budweiser.

“Hầu hết khách hàng đều khá thích khuyến mãi, dù chỉ có một món quà nhỏ những ngày Tết. Nhiều người không có ý định mua sản phẩm của loại bia này, nhưng khi hãng có khuyến mãi thì cũng vui vẻ móc tiền để mua hơn, nhất là khi bia vốn không thể thiếu của nhiều gia đình”, một nữ nhân viên đứng quầy bia rượu tại siêu thị trên địa bàn quận Bình Tân vui vẻ cho hay.

Việt Nam đứng đầu thị trường tiêu thụ bia Đông Nam Á

Theo Sở Công Thương TP.HCM, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, sức tiêu thụ các mặt hàng bia rượu sẽ tăng mạnh. Trong đó, mức tiêu thụ bia và nước giải khát có thể đạt lần lượt 41 và 47 triệu lít, tăng 30% so với các tháng trong năm.

Kể từ năm 2002 đến nay, nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng lên đến 300%. Hai năm trước, lượng tiêu thụ bia của người Việt cán môc 4 tỷ lít, tức trung bình mỗi người đã uống hơn 41 lít. Ước tính, quy mô sẽ tăng lên mức 4,1 tỷ lít vào năm 2020 trước khi cán mốc 5,6 tỷ lít vào năm 2035.

Con số này cho thấy Việt Nam đang đứng đầu bảng xếp hạng thị trường bia tại Đông Nam Á, xếp thứ ba tại châu Á khi chỉ đứng sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Càng gần Tết Nguyên đán, thị trường bia rượu càng thể hiện sự nhộn nhịp khi sức mua tăng cao, đại lý tăng giá, các hãng tranh nhau khuyến mãi để “giành giật” khách hàng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn