Đà Nẵng tạm dừng dự án bất động sản lấn sông Hàn

Thứ sáu, 19/04/2019, 17:17
Trước việc dư luận phản đối việc cho doanh nghiệp đổ đất đá xuống khu vực bờ kè để làm khu đô thị, Đà Nẵng đã tạm dừng dự án.

Chiều 19/4, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng phối hợp UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền (Marina Complex), yêu cầu "tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý".

Ông Dũng nói "việc tạm dừng dự án được lãnh đạo thành phố thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ, cũng như lắng nghe thông tin dư luận những ngày qua".

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng có nhiều diện tích được cho là lấn sông.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng nhanh chóng lấy ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án Marina Complex; báo cáo kết quả trước ngày 3/5.

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng dưới thời chủ tịch Trần Văn Minh cho phép đầu tư tại vị trí cuối đường Trần Hưng Đạo nối dài (nay là đường Lê Văn Duyệt, quận Sơn Trà), ba mặt giáp sông Hàn, với diện tích hơn 17,5ha (trong đó có 6 ha mặt nước).

Chính quyền thành phố đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch dự án. Năm 2017, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án bất động sản và bến du thuyền, đồng thời điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm diện tích từ hơn 17ha xuống còn hơn 11,7ha, trong đó giữ nguyên diện tích đất và giảm diện tích mặt nước từ hơn 6,3ha xuống 1ha.

Bên cạnh đó, khu vực phía sông cũng được điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn hai khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, có lối đi công cộng ven sông rộng 8m ; yêu cầu chủ đầu tư không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông (trước đây quy hoạch khép kín).

Đối chiếu hình ảnh khoảng 5 năm trước, khu vực ven sông mới hoàn thành việc làm kè và đổ đất đã bồi lấp một diện tích nhiều ha mặt nước. Hiện tại dự án đã gần hoàn tất việc đổ đất ra khu vực bờ kè tiếp giáp sông Hàn, dài 731m và đang triển khai làm hạ tầng giao thông và kỹ thuật.

Thời gian qua, nhiều trí thức và người dân thành phố đã lên tiếng phản đối dự án này vì lo ảnh hưởng dòng chảy. Những đơn vị tham mưu lãnh đạo thành phố phê duyệt dự án nói thành phố không lấn sông và dự án không ảnh hưởng dòng chảy, trong khi các chuyên gia về thuỷ lợi đã thẳng thắn phản biện lại.

Dọc sông Hàn từ trước đến nay đã có một số dự án lấn sông làm khu đô thị đã được triển khai. Trong đó dự án Bất động sản và bến du thuyền nằm ngay vị trí cửa sông, gần dưới chân cầu Thuận Phước."Các nước đang chung tay chống biến đổi khí hậu. Đà Nẵng lại cho đổ đất đá xuống sông, rồi xây dựng bê tông hoá là không được", PGS, TS Vũ Trọng Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội Thuỷ lợi Việt Nam nhấn mạnh và cho rằng thành phố nên rà soát lại toàn bộ các dự án có liên quan đến sông Hàn trước nguy cơ thành phố sẽ bị ngập úng vì không thể thoát nước khi mưa lũ.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (Chủ tịch NgoViet Architects & Planners), nói thành phố Đà Nẵng không thiếu đất đến mức phải lấn sông Hàn để doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển thành phố, thay vào đó nên thu hồi những dự án chậm triển khai để giao cho các nhà đầu tư có năng lực.

Theo VNE

Các tin cũ hơn