Trung Quốc từ chối tham gia hiệp ước hạt nhân với Nga và Mỹ

Thứ ba, 07/05/2019, 11:18
Trung Quốc từ chối sau khi Tổng thống Trump đề xuất một hiệp ước kiểm soát hạt nhân gồm ba nước Mỹ - Trung - Nga.

Tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-26 của Trung Quốc trong cuộc duyệt binh năm 2017. (Ảnh:  Military Today).

"Trung Quốc phản đối việc ai đó phát ngôn thay cho chính phủ chúng tôi và sẽ không tham gia bất cứ cuộc đàm phán nào liên quan đến một thỏa thuận ba bên về giải trừ hạt nhân", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 6/5 tuyên bố.

Phát biểu của ông Cảnh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã đề xuất một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc, đồng thời khẳng định "Bắc Kinh rất hào hứng với vấn đề này".

Đầu tháng này, trong cuộc họp với đặc phái viên thương mại Trung Quốc, Trump than phiền về mức chi tiêu quân sự của các cường quốc, gợi ý rằng số tiền đó có thể được chi tốt hơn cho những thứ khác.

Trong khi đó, một báo cáo của Reuters công bố hồi cuối tháng 4 cho biết do không bị ràng buộc bởi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) như Mỹ và Nga, Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh phát triển lực lượng tên lửa lên mức có thể sánh ngang hoặc thậm chí vượt Mỹ.

Quan trọng hơn, Trung Quốc còn sở hữu mẫu tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-26 có khả năng tấn công tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ngoài khơi hoặc neo đậu tại các căn cứ ở Nhật Bản, thậm chí là tại đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Theo VNE

Các tin cũ hơn