Đáp trả Mỹ, Iran tính chuyện tái khởi động chương trình hạt nhân

Thứ ba, 07/05/2019, 10:55
Iran đang có kế hoạch tái khởi động một phần chương trình hạt nhân nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2018.

Công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Iran

Hãng thông tấn Iran IRIB dẫn nguồn tin thân cận với cơ quan giám sát vấn đề hạt nhân cho biết Tổng thống Hassan Rouhani sẽ thông báo rút bớt một vài cam kết khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vào ngày 8.5 tới, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington ra khỏi thỏa thuận.

“Iran sẽ tái khởi động một số hoạt động hạt nhân bị tạm ngưng theo bộ khung thỏa thuận hạt nhân, phản ứng lại việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận và những lời hứa suông của các nước châu Âu”, nguồn tin nói.

Trong khi đó, hãng ISNA đưa tin giới lãnh đạo châu Âu đã được thông báo thông qua kênh liên lạc “không chính thức” về ý định của Iran.

Theo thỏa thuận hạt nhân 2015, Iran bị giới hạn chương trình làm giàu uranium đổi lại được dỡ bỏ bớt các lệnh cấm vận của quốc tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump hồi năm ngoái tuyên bố đây là thỏa thuận tồi tệ và cắt đứt sự tham gia của Mỹ, đồng thời tái ban hành các lệnh cấm vận lên Iran.

Thông tin Iran có ý định tái khởi động chương trình hạt nhân được đưa ra ngay sau khi Mỹ thông báo điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến Trung Đông nhằm phản ứng lại mối đe dọa từ Iran.

“Chúng tôi kêu gọi chế độ Iran ngừng mọi hành động khiêu khích. Chúng tôi sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm cho bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào lực lượng Mỹ hay lợi ích của chúng tôi”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan viết trên Twitter nhưng không nói rõ hành động đe dọa nào của Iran.

Theo trang Axios, thông báo của chính quyền Mỹ được đưa ra sau khi Israel cung cấp thông tin tình báo nói Iran đang âm mưu tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh hoặc các đồng minh của Mỹ như Ả Rập Xê Út hay UAE.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Keyvan Khosravi cho rằng hành động của Mỹ chỉ là chiêu chiến tranh tâm lý cũ rích và được sử dụng một cách vụng về.

Ông Khosravi cho biết quân đội Iran quan sát nhóm tàu sân bay Lincoln đi vào Địa Trung Hải từ 21 ngày trước. Theo AFP, Lầu Năm Góc cũng thông báo tàu USS Abraham Lincoln đang có chuyến triển khai thường lệ từ hồi tháng 4

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn