Mỹ sắp chìa "củ cà rốt" với quân đội Venezuela

Thứ ba, 07/05/2019, 15:20
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến hôm nay sẽ đưa ra đề xuất hấp dẫn mới nhằm lôi kéo quân đội Venezuela quay lưng với Tổng thống Nicolas Maduro, sau nỗ lực tập hợp lực lượng bất thành vào tuần trước, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Trong một bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào chiều 7/5, ông Pence dự kiến thông báo Mỹ sẽ sớm trừng phạt thêm 24 thẩm phán trong Tòa án Tối cao Venezuela. Mỹ cũng sẽ hỗ trợ những người tị nạn đi khỏi Venezuela và cung cấp gói hỗ trợ kinh tế cho giai đoạn chuyển đổi chính trị, quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Bài phát biểu của ông Pence sẽ đưa ra tín hiệu về những điều chính chiến lược của chính quyền Trump sau lời kêu gọi tổng biểu tình của lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido vào tuần trước mà không làm gì được ông Maduro.

Khi đó, ông Guaido gọi đợt biểu tình đó là sự khởi đầu cho “giai đoạn cuối cùng” để lật đổ ông Maduro, nhưng kết quả là không mấy người trong quân đội nghe theo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đầu tư đáng kể vốn liếng chính trị vào sự can dự ngoại giao và kinh tế trong cuộc khủng hoảng Venezuela.

Dù nỗ lực nổi dậy tuần trước của ông Guaido bất thành, nó cũng phơi bày những vết nứt mới trong lòng Venezuela, quan chức Mỹ giấu tên nói.

“Một tuần trước đó, tất cả báo chí đều viết về chuyện không còn lối thoái nào ở phía trước, một sự bế tắc hoàn toàn. Đột nhiên đến tuần trước, mọi người đều thức giấc”, quan chức nói.

Tổng thống Maduro vẫn khẳng định có quân đội đứng bên, nhưng phe đối lập và giới chức Mỹ cho rằng sự ủng hộ đó rất mong manh.

Ông Pence sẽ đề xuất “củ cà rốt” mới cho quân đội Venezuela, quan chức Mỹ cho biết, nhưng không tiết lộ cụ thể là gì trước khi ông Pence có bài phát biểu.

“Ông ấy sẽ cho thấy còn cơ hội cho những người làm điều đúng đắn để họ tiến về phía trước”, quan chức Mỹ nói.

Phó Tổng thống Mỹ sẽ đề xuất gói hỗ trợ mới cho Venezuela khi quốc gia này đang chìm trong tình trạng siêu lạm phát, cuộc sống người dân khó khăn vì thiếu lương thực, nước, điện và thuốc. Kế hoạch hỗ trợ kinh tế mang tên “Ngày một” sẽ được triển khai ngay sau khi ông Maduro ra đi.

Ông Pence còn bắn ra “phát súng cảnh cáo” đối với các thẩm phán trong Tòa án Tối cao Venezuela. Bộ Tài chính Mỹ đã áp biện pháp trừng phạt Chánh án Maikel Moreno từ năm 2017 và 7 thành viên chính của phòng hiến pháp, và giờ chuẩn bị trừng phạt 25 thẩm phán còn lại.

“Tất cả 32 thẩm phán trong tòa tối cao sẽ cùng chìm hoặc bơi với nhau”, quan chức Mỹ nói.

Tòa án này có quyền ký lệnh bắt ông Guaido – động thái mà quan chức Mỹ nói là sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn