Đài Loan tuyên bố sẽ "đuổi thẳng tay" máy bay Trung Quốc áp sát hòn đảo

Thứ ba, 02/04/2019, 08:57
Lãnh đạo Đài Loan ra lệnh ngăn chặn mọi máy bay Trung Quốc nếu chúng tiếp tục vượt qua "đường trung tuyến" phân định hòn đảo và đại lục.

Hai chiến đấu cơ J-11 và một máy báy ném bom H-6K tuần tra trên vùng biển giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. (Ảnh: Xinhua.)

Trong một bài viết trên Facebook đăng ngày 1/4 kèm chữ ký, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xuất hiện trong bức ảnh cho thấy bà đang nói chuyện qua điện thoại, với dòng chú thích: "Tôi đã ra lệnh cho quân đội đuổi thẳng tay ngay từ đầu trước bất kỳ động thái khiêu khích nào bằng cách vượt qua đường trung tuyến".

Tuyên bố của lãnh đạo Đài Loan được đưa ra nhằm phản ứng với hành động của Trung Quốc vào hôm qua điều hai chiến đấu cơ băng qua giới tuyến được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan.

Đài Loan đã điều máy bay ngăn chặn, đồng thời phát tín hiệu cảnh báo sau khi hai chiến đấu cơ J-11 của quân đội Trung Quốc (PLA) vượt qua "đường trung tuyến", đi vào bầu trời khu vực phía tây nam hòn đảo.

Bất chấp cảnh báo, phi cơ Trung Quốc vẫn tiếp tục bay trong khoảng 10 phút. Điều này được xem là bất thường bởi trong những lần băng qua "đường trung tuyến" trước đây, máy bay Trung Quốc thường nhanh chóng quay đầu trở về, các quan chức cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay.

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu hôm nay cho biết việc băng qua ranh giới kể trên là "hành động cố ý, khiêu khích và nguy hiểm". Đài Loan đã thông báo với "các đối tác khu vực" về sự việc.

Văn phòng đại diện Mỹ tại Đài Bắc gọi hành động của Trung Quốc là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng, gây tổn hại tới ổn định ở khu vực. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận.

Vị trí đảo Đài Loan và Trung Quốc.

Trung Quốc từng nhiều lần diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Theo VNE

Các tin cũ hơn