Chính quyền Mỹ đồng ý bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan?

Thứ sáu, 22/03/2019, 16:21
Chính quyền Tổng thống Mỹ Doanld Trump vừa ầm thầm phê chuẩn đề nghị của Đài Loan mua hơn 60 chiến đấu cơ F-16, theo một số nguồn tin thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Chiến đấu cơ F-16 trong một lần diễn tập ở Đài Loan

Nguồn tin nói các cố vấn của Tổng thống Trump đã khuyến khích Đài Loan gửi đề nghị chính thức mua số lượng F-16 như trên. Đề nghị này cần được Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét chuyển thành đề xuất chính thức. Sau đó, Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định liệu có nên thông qua hay ngăn chặn thương vụ mua bán hay không.
Mỹ không bán chiến đấu cơ tiên tiến cho Đài Loan kể từ năm 1992, khi cố Tổng thống George H.W.Bush thông báo bán 150 chiếc F-16 cho Đài Loan. Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama đã bác bỏ yêu cầu mua chiến đấu cơ của Đài Loan, nhưng trong năm 2011 đồng ý nâng cấp các máy bay chiến đấu cho vùng lãnh thổ này.
Chính quyền Tổng thống Trump được cho là đã lựa chọn cách tiếp cận quyết liệt hơn về vấn đề Đài Loan giữa lúc Washington đang có cuộc đàm phán thương mại gay gắt với Bắc Kinh.
Hiện chưa rõ liệu thương vụ F-16 tiềm năng có thể trở thành lá bài mặc cả của Washinton trong cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh hay không, hay đó là chiến lược của Mỹ tập trung đưa Đài Loan trở thành đối trọng chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về đề nghị mua F-16 của Đài Loan. Cơ quan phòng vệ Đài Loan thì cho hay họ chưa nhận được phản hồi chính thức từ Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng khi Bloomberg đề nghị bình luận về thông tin trên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn