Thủ tướng Hun Sen bác cáo buộc Campuchia là 'thuộc địa của Trung Quốc'

Thứ bảy, 23/03/2019, 07:41
Thủ tướng Campuchia đề cao sự trợ giúp của Trung Quốc trong dự án cao tốc 2 tỷ USD, nhưng khẳng định sẽ không để Bắc Kinh kiểm soát.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lễ khởi công đường cao tốc hôm nay. Ảnh: AFP.

"Một số người chỉ trích nói rằng Trung Quốc đang biến Campuchia thành thuộc địa, nhưng chúng tôi sẽ không để họ làm vậy, dù Trung Quốc muốn kiểm soát Campuchia", AFP hôm nay dẫn lời Thủ tướng Hun Sen.

Tuyên bố được Thủ tướng Campuchia đưa ra khi phát biểu tại lễ khởi công đường cao tốc trị giá hai tỷ USD do Trung Quốc tài trợ ở tỉnh Kampong Speu. Con đường dài gần 200km này do Tập đoàn Cầu Đường Trung Quốc thi công và là một phần sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Dự án đường cao tốc đầu tiên của Campuchia này dự kiến được hoàn thành vào năm 2023, sẽ nối thủ đô Phnom Penh với Sihanoukville, khu nghỉ dưỡng và hải cảng ở phía Nam, nơi thu hút nhiều người đánh bạc và các nhà đầu tư Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Kong Xuanyou cũng bác bỏ quan ngại về việc Bắc Kinh đang gây ảnh hưởng với Phnom Penh. Ông cho rằng một số người có ác ý "đã tô vẽ rằng khoản đầu tư của Trung Quốc là một cái bẫy", "thực ra điều đó không đúng, mà là sự trợ giúp".

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Campuchia và đã bơm hàng tỷ Nhân dân tệ vào nền kinh tế nước này. Thủ tướng Hun Sen thường đề cao sự hỗ trợ của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh không đưa ra các điều kiện đi kèm như các dự án đầu tư của Mỹ và châu Âu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích