Triều Tiên rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc

Thứ sáu, 22/03/2019, 17:08
Quyết định của Bình Nhưỡng đưa ra "theo lệnh của một chỉ huy cấp cao", trong khi Seoul tuyên bố vẫn duy trì nhân viên tại đây.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018 tại biên giới hai nước. (Ảnh: Reuters.)

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung hôm nay cho biết Bình Nhưỡng "đã thông báo với Seoul rằng họ sẽ rút các nhân viên tại văn phòng liên lạc chung giữa hai nước" ở thành phố Kaesong của Triều Tiên, AFP đưa tin.

Ông Chun nói thêm rằng quyết định này được đưa ra "theo lệnh của một chỉ huy cấp cao". "Họ nói rằng họ không quan tâm tới việc liệu chúng tôi có ở lại văn phòng hay không", quan chức Hàn Quốc cho biết.

"Chúng tôi lấy làm tiếc vì quyết định của Triều Tiên. Dù họ đã rút khỏi văn phòng liên lạc, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc tại đây như thường lệ", ông Chun tuyên bố. Văn phòng này được mở hồi tháng 9/2018 khi quan hệ liên Triều trở nên gần gũi hơn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia sau động thái của Triều Tiên. Ông từng bày tỏ mong muốn đóng góp cho quá trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bằng cách thúc đẩy các dự án hợp tác kinh tế liên Triều như một điều kiện để nhượng bộ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt được thỏa thuận nào sau hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng trước làm dấy lên những nghi ngờ về tương lai của quá trình đàm phán, bất chấp việc Washington và Bình Nhưỡng đều bày tỏ mong đợi vào cuộc họp khác.

Trong bài phát biểu đầu năm nay, Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng có thể xem xét "biện pháp khác để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của quốc gia" nếu Mỹ kiên quyết không nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn