Cố vấn Mỹ ủng hộ Đài Loan trước "khiêu khích" của Trung Quốc

Thứ ba, 02/04/2019, 15:57
John Bolton tái khẳng định cam kết với Đài Loan sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua ranh giới trên biển và áp sát hòn đảo.

Tiêm kích F-16V, biến thể F-16 hiện đại nhất thế giới được Mỹ nâng cấp cho Đài Loan. (Ảnh: Airliners.)

"Các hành động khiêu khích quân sự của Trung Quốc sẽ không giành được trái tim và khối óc của người Đài Loan, mà thay vào đó lại càng củng cố quyết tâm của những người trên thế giới coi trọng giá trị dân chủ. Đạo luật Quan hệ Đài Loan và cam kết của Mỹ là rõ ràng", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua viết trên Twitter.

Tuyên bố của Bolton được đưa ra chỉ một ngày sau khi Trung Quốc điều hai chiến đấu cơ J-11 băng qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và tiến vào phạm vi 185km quanh hòn đảo. Đài Loan đã triển khai tiêm kích ngăn chặn và buộc máy bay Trung Quốc rút qua đường trung tuyến sau khoảng 10 phút chạm mặt.

Hoạt động lần này của chiến đấu cơ Trung Quốc được xem là bất thường bởi trong những lần băng qua đường trung tuyến trước đây, máy bay quân sự Trung Quốc thường nhanh chóng quay đầu trở về.

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu hôm qua cho rằng đây là "hành động cố ý, khiêu khích và nguy hiểm". Văn phòng đại diện Mỹ tại Đài Bắc gọi động thái của Trung Quốc là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng, gây tổn hại tới ổn định ở khu vực.

Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979 để ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc", tuy nhiên Đạo luật Quan hệ Đài Loan được ban hành cùng năm quy định Washington sẽ cung cấp cho Đài Bắc lượng vũ khí và viện trợ quân sự đủ để hòn đảo này có thể tự vệ.

Đạo luật cũng coi mọi ý đồ nhằm quyết định tương lai Đài Loan bằng biện pháp phi hòa bình như tẩy chay tài chính hoặc cấm vận là động thái làm phương hại đến hòa bình, ổn định ở Thái Bình Dương và là mối quan ngại sâu sắc của Mỹ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh thường xuyên cảnh báo Washington không tăng cường quan hệ quân sự với Đài Bắc, cũng như phản đối mọi hợp đồng quân sự giữa Mỹ và Đài Loan.

Theo VNE

Các tin cũ hơn