Hé lộ căn cứ đặt vũ khí laser diệt vệ tinh của Trung Quốc

Thứ ba, 02/04/2019, 16:27
Một chuyên gia Ấn Độ vừa công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ bí mật đặt vũ khí laser diệt vệ tinh ở khu tự trị Tân Cương, phía Tây Trung Quốc.

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ Trung Quốc dùng vũ khí laser tấn công vệ tinh của Mỹ

Căn cứ tọa lạc gần hồ nước, cách thủ phủ Urumqi (hay Ô Lỗ Mộc Tề) của Tân Cương khoảng 233km về phía Nam, theo chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh - đại tá về hưu Ấn Độ Vinayak Bhat.
"Trung Quốc đang sử dụng các trạm theo dõi vệ tinh được xây dựng rải rác khắp nước này. Một khi các trạm này xác định được tọa độ và dữ liệu vệ tinh, các vũ khí laser được đặt tại 5 căn cứ khác nhau có thể tấn công”, ông Bhat nói, theo trang tin Washington Free Beacon.
Theo phát hiện của chuyên gia Bhat, căn cứ ở Tân Cương có 4 tòa nhà lớn có mái trượt, bên trong là vũ khí laser công suất cực mạnh. Ông Bhat ước tính với căn cứ Tân Cương, quân đội Trung Quốc có bắn 1-3 tia laser đủ mạnh để tiêu diệt một vệ tinh trong quỹ đạo.
Hình ảnh vệ tinh thể hiện căn cứ bí mật đặt vũ khí laser diệt vệ tinh ở khu tự trị Tân Cương, phía Tây Trung Quốc
Trong báo cáo mới công bố gần đây, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cảnh báo Trung Quốc sắp triển khai vũ khí laser trên mặt đất vào năm 2020. Báo cáo gọi đây là thách thức đối với an ninh trong không gian. Theo DIA, các loại vũ khí năng lượng - bao gồm laser, sóng điện từ - có thể được dùng để “gây gián đoạn, phá hoại hoặc tiêu diệt thiết bị của quân địch”. DIA thừa nhận quân đội khó có thể xác định chính xác nguồn gốc xuất phát của những vụ tấn công bằng vũ khí laser.
Theo trang Washington Free Beacon, hiện vẫn chưa rõ liệu rằng căn cứ Tân Cương có liên quan đến vụ chiếu laser vào các vệ tinh do thám của Mỹ vài lần hồi tháng 8-9.2006 hay không. Lúc bấy giờ, quân đội Mỹ tình nghi đây là vụ thử nghiệm laser của Trung Quốc. Tuy nhiên, không có vệ tinh nào của Mỹ bị ảnh hưởng hay hư hỏng được cho là bị chiếu bởi tia laser công suất thấp.
Chuyên gia về Trung Quốc Ian Easton thuộc Viện nghiên cứu Dự án 2049, cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tấn công các vệ tinh dân sự lẫn quân sự Mỹ bằng vũ khí laser. Ông Easton chỉ ra rằng các tài liệu và tạp chí quân sự của Trung Quốc từng đề cập đến việc Bắc Kinh hồi năm 2005 thử nghiệm thành công vũ khí laser công suất 50-100 kilowatt “làm mù” một vệ tinh (tức làm hư hại các bộ cảm ứng).
Trong báo cáo hồi tháng 4.2018, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) xác định Trung Quốc sở hữu vũ khí laser diệt vệ tinh. “Những vụ tấn công với tốc độ ánh sáng rất khó bị phát hiện để quy trách nhiệm”, theo CSIS.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn