Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị tước quyền miễn trừ

Thứ tư, 03/04/2019, 08:48
Hội đồng Lập hiến Venezuela tước quyền miễn trừ dành cho nghị sĩ của Guaido và ủy quyền cho Tòa án tối cao truy tố ông.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. (Ảnh: Reuters).

Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello hôm 2/4 thông báo các nhà lập pháp nước này đã nhất trí tước bỏ quyền miễn trừ của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và ủy quyền cho Tòa án tối cao truy tố hình sự ông vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh và tội tiếm quyền sau khi tự xưng là tổng thống lâm thời.

Guaido hiện là chủ tịch quốc hội Venezuela và được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với nghị sĩ theo luật định. Sau khi phe đối lập kiểm soát quốc hội, những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro năm 2017 thành lập Hội đồng Lập hiến nhằm vô hiệu hóa quyền lực của quốc hội.

Quyết định tước quyền miễn trừ với Guaido được Hội đồng Lập hiến đưa ra theo đề nghị của Hội đồng Tòa án tối cao, nhằm dọn đường cho việc truy tố ông.

Khủng hoảng Venezuela leo thang sau khi Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1 và liên tục kêu gọi biểu tình, gây sức ép để Maduro phải từ chức. Thủ lĩnh đối lập được hơn 50 nước công nhận là lãnh đạo hợp pháp, trong khi Maduro nhận được sự ủng hộ từ quân đội và các nước như Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số nước khác.

Tổng kiểm toán chính phủ Venezuela Elvis Amoroso hôm 28/3 thông báo Guaido không giải trình được ông đã chi trả 94.000 USD cho 90 chuyến đi nước ngoài như thế nào kể từ khi làm việc tại quốc hội, đồng thời gây tổn hại cho Venezuela thông qua những sự tương tác của ông với các chính phủ nước ngoài. Với những kết luận trên, Guaido bị cấm giữ các chức vụ chính quyền trong 15 năm.

Động thái mới nhất của chính quyền Maduro được đưa ra khi Venezuela đang trải qua đợt mất điện diện rộng lần thứ ba, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính phủ của Tổng thống Maduro đổ lỗi cho phe đối lập phá hoại hệ thống máy tính ở đập thủy điện chính của quốc gia, còn phe đối lập chỉ trích những chính sách đầu tư bất hợp lý và nạn tham nhũng trong chính quyền Maduro là nguyên nhân gây mất điện diện rộng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn