Hàng nghìn người Venezuela băng rào vượt biên vào Colombia

Thứ tư, 03/04/2019, 10:09
Đợt mưa lớn khiến đoàn di cư không thể lội qua sông để vào Colombia mà phải trèo qua các xe tải và container chắn ngang cầu nối hai nước.

Người dân trèo lên container chắn ngang cầu Simon Bolivar nối giữa Venezuela và Colombia hôm 2/4. Ảnh: Reuters.

Văn phòng di cư tại thủ đô Bogota, Colombia cho biết hàng nghìn người Venezuela hôm 2/4 trèo qua các xe tải và container được sử dụng làm chướng ngại vật chắn giữa biên giới để tiến vào nước này với hy vọng tìm được thực phẩm, thuốc men và công việc.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi tháng 2 ra lệnh cho quân đội dùng xe tải, thùng container chặn các cây cầu nối giữa hai nước nhằm ngăn chặn hàng trăm tấn hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp. Do các cây cầu nối với Colombia bị chặn, người dân Venezuela phải lội qua sông Tachira để tới thành phố Cucuta ở bên kia biên giới.

Tuy nhiên, đợt mưa lớn trong những ngày gần đây khiến phương án băng sông vượt biên trở nên bất khả thi, buộc những người di cư phải tìm cách băng qua cầu biên giới.

Hàng triệu người Venezuela phải vượt biên sang Colombia để thoát khỏi tình trạng thiếu nhu yếu phẩm trên diện rộng tại quê hương, tìm kiếm việc làm tại địa phương và chuyển tới các nước Mỹ Latin khác. Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị tại Venezuela ngày càng leo thang sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido hồi tháng 1 tự nhận là "tổng thống lâm thời" nhằm lật đổ Maduro.

Mỹ cùng hơn 50 quốc gia khác, trong đó có Colombia, tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh đối lập và đưa ra các động thái nhằm gây áp lực lên Maduro. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc và nhiều nước Latin vẫn công nhận Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Theo VNE

Các tin cũ hơn