Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hủy bỏ hợp đồng mua S-400 của Nga

Thứ tư, 03/04/2019, 11:18
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrack Shanahan hôm 2-4 tự tin nhận định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hủy bỏ hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga để mua vũ khí của Mỹ.

Ông Shanahan khẳng định ông "rất tự tin" về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chọn mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, thay vì S-400 của Nga.

"Tôi đã nhiều lần trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. Tôi thực sự tin rằng chúng tôi có thể giải quyết được vấn đề để họ mua được thiết bị quốc phòng phù hợp. Tôi rất tự tin vào hợp đồng Patriot mà chúng tôi đã đưa cho Thổ Nhĩ Kỳ" – ông Shanahan chia sẻ.

Trước đó cùng ngày, Tướng Tod Wolters – người được đề cử làm tư lệnh các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ ở châu Âu – khẳng định với các nhà lập pháp rằng hệ thống vũ khí Mỹ và Nga "không tương thích". "Nếu Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết mua S-400, chúng ta không nên bàn giao F-35 cho họ" – ông Wolters nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrack Shanahan. (Ảnh: Reuters)

Trước đó một ngày, Washington xác nhận đã ngừng bàn giao mọi thiết bị liên quan đến khả năng vận hành của F-35 cho Ankara. Trong suốt nhiều năm qua, Washington liên tục gây sức ép lên Ankara để họ từ bỏ hợp đồng mua S-400 của Nga vì lo ngại hệ thống radar của S-400 có thể học cách phát hiện và truy lùng chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ. Dù vậy, động thái hôm 1-4 là bước đi cụ thể đầu tiên mà Washington thực hiện nhằm "đóng băng" thỏa thuận bán F-35 cho Ankara.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần nhấn mạnh họ sẽ không từ bỏ kế hoạch mua S-400 của Nga và sẽ nhận hệ thống phòng không này vào tháng 7 tới - điều này, theo Lầu Năm Góc, là "không thể chấp nhận được".

Mặc dù là đồng minh trong NATO, Washington và Ankara bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề, từ F-35 đến chính sách khu vực Trung Đông, cuộc nội chiến Syria và lệnh trừng phạt Iran.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Mua đèn chính hãng giá tốt