Đằng sau việc Nga liên tiếp tăng cường cơ sở quân sự tại Venezuela

Thứ tư, 03/04/2019, 13:49
Việc Nga liên tiếp tăng cường cơ sở quân sự tại Venezuela là nhằm thể hiện sự ủng hộ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh hoạt động can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ này.

Máy bay II-62M của Nga được điều sang Venezuela tuần trước. (Ảnh: Telegraph)

Động thái mới nhất minh chứng cho việc Nga ngày càng tăng cường sự hiện diện quân sự và cơ sở quân sự tại Venezuela - quốc gia Nam Mỹ đang rơi vào nhiều bất ổn về mặt chính trị đó là sự kiện Nga tuyên bố sẽ chính thức hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng trực thăng tại Venezuela vào cuối năm 2019.

Phó Giám đốc điều hành công ty Trực thăng của Nga, Igor Chechikov hôm 2/4 cho biết, việc xây dựng cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng trực thăng tại Venezuela sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Phát biểu với báo giới, ông Chechikov nhấn mạnh, hiện tại mọi thiết bị máy móc cần thiết đã được chuyển giao cho Venezuela và công trình xây dựng cơ sở này sẽ kết thúc vào cuối năm 2019.

Trước đó, hôm 29/3 công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cũng thông báo đã chính thức khai trương một trung tâm đào tạo phi công trực thăng tại quốc gia Nam Mỹ với mục đích nhằm giúp các phi công Venezuela có được những khóa đào tạo toàn diện về hoạt động và điều khiển các loại trực thăng do Nga sản xuất.

Hôm 23/3 Nga cũng đã điều động máy bay quân sự Il-62 và An-124 chở theo khoảng 100 nhân viên quân sự và 35 tấn hàng hóa tới một sân bay ở ngoại ô thủ đô Caracas của Venezuela.

Giới chức Nga cho rằng, việc nước này đưa các nhân viên quân sự và thiết bị quân sự tới Venezuela phù hợp với Thỏa thuận giữa chính phủ hai nước đã được Quốc hội Venezuela phê chuẩn, đồng thời hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp của Venezuela.

Giới phân tích đánh giá một loạt các động thái của Nga trong việc đưa nhân viên quân sự, thiết bị quân sự và xây dựng cơ sở quân sự tại Venezuela trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh sự can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ này là dấu hiện cho thấy, Nga  đang thực sự đứng về chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn