Tướng Mỹ: Ông Tập Cận Bình thất hứa về Biển Đông

Thứ năm, 30/05/2019, 09:38
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho rằng ông Tập thất hứa vì quân sự hóa Biển Đông và kêu gọi "hành động tập thể" để buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm.

Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói ông không kêu gọi hành động quân sự, tuy nhiên cần phải gây sức ép để thực thi luật pháp quốc tế, theo AFP.

"Mùa thu năm 2016, Chủ tịch Tập Cận Bình hứa với Tổng thống Obama rằng Trung Quốc sẽ không quân sự hóa các đảo. Nhưng những gì chúng ta thấy hiện nay là đường băng dài 10.000 feet (3.050m), kho chứa đạn dược và thiết bị phòng thủ tên lửa, hàng không được triển khai thường xuyên", tướng Dunford nói trong bài phát biểu về an ninh và quốc phòng Mỹ tại Viện Brooking ở Washington hôm 29/5.

"Vì vậy, rõ ràng Trung Quốc đã từ bỏ cam kết đó", tướng Dunford nhấn mạnh.

Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. (Ảnh: AP).

"Chuẩn mực, tiêu chuẩn quốc tế, luật pháp quốc tế và việc thực thi luật pháp đang bị đe dọa ở Biển Đông và những nơi khác có yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc. Nếu chúng ta phớt lờ các hành động vi phạm chuẩn mực, tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế, chúng ta sẽ thiết lập nên tiêu chuẩn mới", tướng Dunford nhận định.

"Tôi không đề xuất việc phản ứng quân sự. Những gì cần làm là hành động tập thể đối với các chủ thể vi phạm chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế. Họ cần phải chịu trách nhiệm theo một cách nào đó để răn đe các hành vi vi phạm khác trong tương lai", chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói.

Washington tỏ ra thất vọng khi không thể ngăn chặn hành động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Mỹ cũng tiến hành đưa tàu hải quân qua các khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền sai trái, trong các hoạt động tự do hàng hải quốc tế (FONOP).

Hồi tháng 5, hai tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon của Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông. Các tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Ga Ven và Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hai thực thể này đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép bất chấp sự lên án từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Theo Zing

Các tin cũ hơn