Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất đồng với Trump về tên lửa Triều Tiên

Thứ năm, 30/05/2019, 09:49
Shanahan nói rằng tên lửa Triều Tiên thử gần đây vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, ngược với phát ngôn của Trump.

Tên lửa Triều Tiên phóng thử hôm 9/5. (Ảnh: KCNA).

"Tôi nói rõ rằng đây là những tên lửa tầm ngắn và việc phóng chúng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ)", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 29/5 tuyên bố về hai vụ thử tên lửa của Triều Tiên gần đây.

Phát biểu của Shanahan hoàn toàn mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng trong cuộc họp báo ở Tokyo ngày 27/5 tuyên bố rằng ông không coi các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên vi phạm nghị quyết LHQ.

"Người của tôi cho rằng đó có thể là hành động vi phạm. Nhưng tôi lại nghĩ khác", Trump nói, đồng thời khẳng định Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ muốn gây chú ý và đã không phóng tên lửa tầm xa.

Người mà Trump đề cập trong phát biểu này dường như là Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người trước đó nói rằng "không nghi ngờ gì" về việc các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của LHQ.

Tình hình bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu phức tạp sau hai vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong ngày 4/5 và 9/5. Bộ Quốc phòng Mỹ xác định Bình Nhưỡng đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong khi Triều Tiên khẳng định đây là một phần của đợt diễn tập thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Liên Hợp Quốc từng ra nghị quyết yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa đạn đạo sau khi Bình Nhưỡng phóng nhiều tên lửa tầm trung và tầm xa cũng như thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2017. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng thông qua một loạt nghị quyết trừng phạt quốc gia này vì theo đuổi chương trình tên lửa, hạt nhân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn