Triều Tiên muốn Hàn Quốc "chân thành" thực hiện tuyên bố liên Triều, chưa cần viện trợ

Thứ hai, 27/05/2019, 11:53
Tạp chí tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên Tongil Sinbo vừa đăng bài cho rằng đề nghị viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc không phải là hành động cần thiết cho việc hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc vừa quyết định viện trợ 8 triệu USD để hỗ trợ trẻ em và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên

Trong bài viết, Tongil Sinbo cho rằng Seoul nên tiến hành giải quyết những vấn đề “cơ bản” để cải thiện quan hệ liên Triều. Đây được xem là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng đối với quyết định của Seoul quyên góp 8 triệu USD (hơn 186 tỉ đồng) cho phụ nữ mang thai và trẻ em ở Triều Tiên thông qua các tổ chức viện trợ quốc tế, theo Yonhap.

Tongil Sinbo còn cáo buộc Seoul không thực hiện những lời hứa trước đây và tiếp tục có những hành động chống Triều Tiên như “tập trận quân sự chung với lực lượng nước ngoài”. Tạp chí Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc có hành động chân thành đối với những "vấn đề cơ bản đã được đề xuất trong tuyên bố liên Triều”. Hàn Quốc và Triều Tiên lần lượt có Tuyên bố Bàn Môn Điếm và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 và 9.2018.

Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm ngày 27.4.2018

Ngoài ra, trang tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên cũng vừa đăng bài nhấn mạnh: “Nếu chính phủ Hàn Quốc hy vọng về sự phát triển bền vững cho quan hệ liên Triều, họ nên tuyên bố rõ ràng quyết tâm chân thành thực hiện các tuyên bố liên Triều”.

Trong thời gian gần đây, Hàn Quốc thảo luận với những tổ chức viện trợ quốc tế, trong đó có Chương trình lương thực thế giới, để góp tiền hỗ trợ phụ nữ mang thai và trẻ em suy dinh dưỡng ở Triều Tiên. Bên cạnh đó, Seoul cũng tìm cách cung cấp viện trợ thực phẩm nhân đạo cho Triều Tiên trong bối cảnh nước này đang đối diện tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng.

Triều Tiên có thể đã sản xuất khoảng 4,9 triệu tấn lương thực trong năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2008, theo báo cáo do Chương trình Lương thực thế giới và Tổ chức Nông lương công bố hôm 3.5. Triều Tiên phải nhập khẩu khoảng 1,59 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay mới có thể đủ lương thực cho người dân. Tuy nhiên, cho đến nay, Triều Tiên chỉ có thể nhập khẩu được 200.000 tấn và được hứa hỗ trợ 21.200 tấn, theo báo cáo nói trên. Do đó, Triều Tiên đang thiếu khoảng 1,36 triệu tấn lương thực.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn