Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La nói gì về thông tin chỉ đạo nâng điểm?

Thứ bảy, 25/05/2019, 10:35
Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức cho rằng bị can Trần Xuân Yến khai ông chỉ đạo nâng điểm thi cho 8 trường hợp là "bố láo bố lếu".

Trả lời Người Đưa Tin sáng 25/4 về việc có thông tin cho rằng Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn Hoàng Tiến Đức chỉ đạo Phó giám đốc Sở này là Trần Xuân Yến nâng điểm cho 8 thí sinh, ông Đức khá bất ngờ và bức xúc nói: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: “Tức là thông tin ông Yến khai là không đúng?” Ông Hoàng Tiến Đức đáp: “Ừ”. Ngay sau đó, vị giám đốc Sở này liền cúp máy.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 24/5, bị can Trần Xuân Yến đã nhận sửa giúp bài thi để nâng điểm cho 13 thí sinh. Đây là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp, người quen nhờ vả.

Cụ thể, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, gọi Phó giám đốc Trần Xuân Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm.

Ông Trần Xuân Yến - một trong 8 bị can.

Trong 8 trường hợp này, thí sinh có số báo danh 1400.0619 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Lịch sử để đạt tổng số 27 điểm.

Thí sinh có số báo danh 1400.1279 nhờ nâng điểm Toán, Vật lý, Tiếng Anh để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh có số báo danh 1400.1545 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Lịch sử để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh có số báo danh 1400.1293 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh có số báo danh 1400.1415 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 24 điểm.

Thí sinh có số báo danh 1400.1479 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 27 điểm.

Thí sinh có số báo danh 1400.1394 nhờ nâng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đạt tổng 24 điểm.Thí sinh có số báo danh 1400.1480 nhờ nâng điểm Toán, Vật lý, Hóa học để đạt tổng 24 điểm.

Trả lời báo chí ngày 19/7, ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La - cho hay việc coi thi, chấm thi, Sở này thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ông Đức khẳng định Sở GD&ĐT Sơn La đã tiến hành rà soát nhưng chưa phát hiện vấn đề bất thường. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy hàng loạt sai phạm về điểm thi ở Sơn La.

Trước đó, như đăng tải, đại tá Vì Quyền Chứ, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, cho biết theo kết luận điều tra vụ sửa điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở địa phương này, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Các bị can gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở này), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí - Quản lý Chất lượng giáo dục) và Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).

Hai người còn lại từng công tác tại Phòng An ninh Chính trị Nội bộ - PA03 Công an tỉnh Sơn La, gồm Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, từng là Phó đội trưởng) và Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu trung tá).

Vụ án nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 được cho là gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay. 222 thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang (114), Sơn La (44), Hòa Bình (64). Trong đó, những thí sinh ở Hà Giang được trả lại điểm thật trước khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 16 bị can về các tội danh khác nhau. Trong đó, Sơn La 8 người, Hòa Bình 3 và Hà Giang 5.

Với 108 thí sinh liên quan gian lận ở Sơn La, Hòa Bình, Bộ GD&ĐT công bố kết quả chấm thẩm định khi các em đã trúng tuyển vào nhiều trường đại học công an, quân đội, sư phạm, y, kinh tế... Thậm chí, một số em còn đỗ thủ khoa các trường đại học lớn ở Hà Nội.

Sau khi rà soát, nhiều trường đã cho thôi học sinh viên liên quan gian lận thi cử. Bộ Công an đã trả 53 sinh viên về Sơn La, Hòa Bình. Các trường quân đội cũng trả về địa phương 7 trường hợp. Một số sinh viên khác vẫn được học, dù được nâng điểm, vì không có căn cứ xử lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn